Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 108
Tímarit Máls og menningar Halldóri Laxness hefur orðið æ hugleikn- ara meS árunum, og þaS er einnig eitt af helztu einkennum taóismans. (Taóistísk formúla til dæmis: „hinum vitra er allt jafn-kært“.) Uppruna þess í verki Halldórs mætti vel rekja til alþýð'legrar íslenzkrar afstöðu, og þannig birtist þaS líka í Ljós- víkingnum, aS vísu meS einhverjum taóist- ískum áherzlubreytingum. En í rauninni er þaS ekki þessi almenna tegund umburSar- lyndis sem einkennir persónuna X. ÞaS er togaS úr umburSarlyndi hennar þar til þaS merkir einkum hlutleysi, og siSferSilegt hlutleysi, og „siSblindu“. Fyrir þessari túlk- un umburSarlyndisins held ég sé ekki hægt aS bera Lao-tse. MeS góSri samvizku verS- ur ekki sagt aS í Tao-te-king sé boSuS sú „siSblinda" sem verSur eitt greinilegasta einkenni persónunnar X. Sú viSbót viS al- menna boSun umburSarlyndis samkvæmt alþýSlegri afstöSu og taóistískri kenningu sem hér kemur fram, gæti miklu frekar virzt sprottin af lífsvizku íslenzkra forn- sagna, eftir þeim skilningi sem Halldór Laxness hefur tileinkaS sér á seinni ár- um. Ég held aS þessi afbökun umburSarlynd- isins kunni aS vera merkilegasta atriSiS í mótunarsögu persónunnar X. ÞaS atriSi veldur því aS „taóisminn“ hverfur aS nokkru leyti í skuggann: hann heldur aS vísu áfram aS vera einn þáttur persónunn- ar, en þaS er eins og hann sé aSeins í bak- sýn. í raun og sannleika virSist persónan X þróast yfir í þaS aS verSa einkum og sér í lagi ímynd hins fræga íslenzka fatalisma, því aS eSlileg framlenging siSblindukenn- ingarinnar er undirgefni viS „örlögin“. Og þaS má vel bæta því viS aS á endanum er hægt aS skilja persónuna í heild sem túlk- un og vegsömun þess sem kalla mætti þjóS- söguna um hina „íslenzku skapger3“, þjóS- söguna um æSruleysi, jafnaSargeS, hófsemi Íslendingsíns, en hún er einkum sprottin upp úr mannshugsjón þeirra sem rituSu fs- lendingasögur fyrir 700 árum. ÞaS sem hér hefur veriS dregiS fram til skilgreiningar á persónunni X er þó aS lík- indum aSeins „efra lag“ hennar. Ætli hún eigi sér ekki einnig „neðra lag“ eSa óæSra; og ætli væri ekki ráSlegt aS einkenna þaS meS tilvísun til ákveSins „menningar-and- rúmslofts“ sem lengi hefur drottnaS yfir vötnum andans í höfuSborg fslands, og kemur meSal annars fram sem almennt af- skiptaleysi, kæruleysi, tortryggni sem oft er aSeins gervi innra öryggisleysis, og nokk- uS mikill skortur á andlegri forvitni, tak- markaSur áhugi á lífinu, en dulbúningur þessa fyrirbæris er hinn „mergsogni, lífs- þreylti gálgahúmör“ sem Þórbergur ÞórS- arson getur um, og „þá [þ. e. um 1910] eins og nú [þ. e. um 1940] fíflskaSi allt andlegt lífsloft höfuSstaSarins".1 Einkaskilgrein- ingu Lin Jútang á taóismanum sem Halldór Kiljan Laxness vitnar til í ritdómi um fíók- ina um veginn 1942, mætti einnig nota sem lýsingu á þessu reykvíska andrúmslofti: „... kæringarlaus rónaháttur, ruglandi og eySandi efasemdastefna, hlær spottandi aS öllum mannlegum fyrirtækjum og mis- heppnan allra mannlegra stofnana [...] og hefur yfirleitt illan bifur á öllum hugsjón- um, þó meir fyrir trúleysis sakir en þrótt- leysis". SíSustu aukasetningunni mætti þó líklega snúa viS, því aS þróttleysi ásamt andlegum forvitnisskorti mundi vera sérein- kenni Reykjavfkur sem menningarmiS- stöSvar. Ilér verSur haft fyrir satt aS „neðra lag“ persónunnar X sé sízt ógirnilegra til fróS- leiks en allir þættir hins „efra lags“. Þar í mundu birtast tengsl Halldórs Laxness viS fyrirbæri sem var aS vísu allfjarskylt hon- um, en liann gat þó ekki komizt undan, sökum þess aS þaS var hiS mengaSa „lífs- 1 Ojvitinn, önnur útgáfa, bls. 342. 218
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.