Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 108
Tímarit Máls og menningar Halldóri Laxness hefur orðið æ hugleikn- ara meS árunum, og þaS er einnig eitt af helztu einkennum taóismans. (Taóistísk formúla til dæmis: „hinum vitra er allt jafn-kært“.) Uppruna þess í verki Halldórs mætti vel rekja til alþýð'legrar íslenzkrar afstöðu, og þannig birtist þaS líka í Ljós- víkingnum, aS vísu meS einhverjum taóist- ískum áherzlubreytingum. En í rauninni er þaS ekki þessi almenna tegund umburSar- lyndis sem einkennir persónuna X. ÞaS er togaS úr umburSarlyndi hennar þar til þaS merkir einkum hlutleysi, og siSferSilegt hlutleysi, og „siSblindu“. Fyrir þessari túlk- un umburSarlyndisins held ég sé ekki hægt aS bera Lao-tse. MeS góSri samvizku verS- ur ekki sagt aS í Tao-te-king sé boSuS sú „siSblinda" sem verSur eitt greinilegasta einkenni persónunnar X. Sú viSbót viS al- menna boSun umburSarlyndis samkvæmt alþýSlegri afstöSu og taóistískri kenningu sem hér kemur fram, gæti miklu frekar virzt sprottin af lífsvizku íslenzkra forn- sagna, eftir þeim skilningi sem Halldór Laxness hefur tileinkaS sér á seinni ár- um. Ég held aS þessi afbökun umburSarlynd- isins kunni aS vera merkilegasta atriSiS í mótunarsögu persónunnar X. ÞaS atriSi veldur því aS „taóisminn“ hverfur aS nokkru leyti í skuggann: hann heldur aS vísu áfram aS vera einn þáttur persónunn- ar, en þaS er eins og hann sé aSeins í bak- sýn. í raun og sannleika virSist persónan X þróast yfir í þaS aS verSa einkum og sér í lagi ímynd hins fræga íslenzka fatalisma, því aS eSlileg framlenging siSblindukenn- ingarinnar er undirgefni viS „örlögin“. Og þaS má vel bæta því viS aS á endanum er hægt aS skilja persónuna í heild sem túlk- un og vegsömun þess sem kalla mætti þjóS- söguna um hina „íslenzku skapger3“, þjóS- söguna um æSruleysi, jafnaSargeS, hófsemi Íslendingsíns, en hún er einkum sprottin upp úr mannshugsjón þeirra sem rituSu fs- lendingasögur fyrir 700 árum. ÞaS sem hér hefur veriS dregiS fram til skilgreiningar á persónunni X er þó aS lík- indum aSeins „efra lag“ hennar. Ætli hún eigi sér ekki einnig „neðra lag“ eSa óæSra; og ætli væri ekki ráSlegt aS einkenna þaS meS tilvísun til ákveSins „menningar-and- rúmslofts“ sem lengi hefur drottnaS yfir vötnum andans í höfuSborg fslands, og kemur meSal annars fram sem almennt af- skiptaleysi, kæruleysi, tortryggni sem oft er aSeins gervi innra öryggisleysis, og nokk- uS mikill skortur á andlegri forvitni, tak- markaSur áhugi á lífinu, en dulbúningur þessa fyrirbæris er hinn „mergsogni, lífs- þreylti gálgahúmör“ sem Þórbergur ÞórS- arson getur um, og „þá [þ. e. um 1910] eins og nú [þ. e. um 1940] fíflskaSi allt andlegt lífsloft höfuSstaSarins".1 Einkaskilgrein- ingu Lin Jútang á taóismanum sem Halldór Kiljan Laxness vitnar til í ritdómi um fíók- ina um veginn 1942, mætti einnig nota sem lýsingu á þessu reykvíska andrúmslofti: „... kæringarlaus rónaháttur, ruglandi og eySandi efasemdastefna, hlær spottandi aS öllum mannlegum fyrirtækjum og mis- heppnan allra mannlegra stofnana [...] og hefur yfirleitt illan bifur á öllum hugsjón- um, þó meir fyrir trúleysis sakir en þrótt- leysis". SíSustu aukasetningunni mætti þó líklega snúa viS, því aS þróttleysi ásamt andlegum forvitnisskorti mundi vera sérein- kenni Reykjavfkur sem menningarmiS- stöSvar. Ilér verSur haft fyrir satt aS „neðra lag“ persónunnar X sé sízt ógirnilegra til fróS- leiks en allir þættir hins „efra lags“. Þar í mundu birtast tengsl Halldórs Laxness viS fyrirbæri sem var aS vísu allfjarskylt hon- um, en liann gat þó ekki komizt undan, sökum þess aS þaS var hiS mengaSa „lífs- 1 Ojvitinn, önnur útgáfa, bls. 342. 218
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.