Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar Halldóri Laxness hefur orðið æ hugleikn- ara meS árunum, og þaS er einnig eitt af helztu einkennum taóismans. (Taóistísk formúla til dæmis: „hinum vitra er allt jafn-kært“.) Uppruna þess í verki Halldórs mætti vel rekja til alþýð'legrar íslenzkrar afstöðu, og þannig birtist þaS líka í Ljós- víkingnum, aS vísu meS einhverjum taóist- ískum áherzlubreytingum. En í rauninni er þaS ekki þessi almenna tegund umburSar- lyndis sem einkennir persónuna X. ÞaS er togaS úr umburSarlyndi hennar þar til þaS merkir einkum hlutleysi, og siSferSilegt hlutleysi, og „siSblindu“. Fyrir þessari túlk- un umburSarlyndisins held ég sé ekki hægt aS bera Lao-tse. MeS góSri samvizku verS- ur ekki sagt aS í Tao-te-king sé boSuS sú „siSblinda" sem verSur eitt greinilegasta einkenni persónunnar X. Sú viSbót viS al- menna boSun umburSarlyndis samkvæmt alþýSlegri afstöSu og taóistískri kenningu sem hér kemur fram, gæti miklu frekar virzt sprottin af lífsvizku íslenzkra forn- sagna, eftir þeim skilningi sem Halldór Laxness hefur tileinkaS sér á seinni ár- um. Ég held aS þessi afbökun umburSarlynd- isins kunni aS vera merkilegasta atriSiS í mótunarsögu persónunnar X. ÞaS atriSi veldur því aS „taóisminn“ hverfur aS nokkru leyti í skuggann: hann heldur aS vísu áfram aS vera einn þáttur persónunn- ar, en þaS er eins og hann sé aSeins í bak- sýn. í raun og sannleika virSist persónan X þróast yfir í þaS aS verSa einkum og sér í lagi ímynd hins fræga íslenzka fatalisma, því aS eSlileg framlenging siSblindukenn- ingarinnar er undirgefni viS „örlögin“. Og þaS má vel bæta því viS aS á endanum er hægt aS skilja persónuna í heild sem túlk- un og vegsömun þess sem kalla mætti þjóS- söguna um hina „íslenzku skapger3“, þjóS- söguna um æSruleysi, jafnaSargeS, hófsemi Íslendingsíns, en hún er einkum sprottin upp úr mannshugsjón þeirra sem rituSu fs- lendingasögur fyrir 700 árum. ÞaS sem hér hefur veriS dregiS fram til skilgreiningar á persónunni X er þó aS lík- indum aSeins „efra lag“ hennar. Ætli hún eigi sér ekki einnig „neðra lag“ eSa óæSra; og ætli væri ekki ráSlegt aS einkenna þaS meS tilvísun til ákveSins „menningar-and- rúmslofts“ sem lengi hefur drottnaS yfir vötnum andans í höfuSborg fslands, og kemur meSal annars fram sem almennt af- skiptaleysi, kæruleysi, tortryggni sem oft er aSeins gervi innra öryggisleysis, og nokk- uS mikill skortur á andlegri forvitni, tak- markaSur áhugi á lífinu, en dulbúningur þessa fyrirbæris er hinn „mergsogni, lífs- þreylti gálgahúmör“ sem Þórbergur ÞórS- arson getur um, og „þá [þ. e. um 1910] eins og nú [þ. e. um 1940] fíflskaSi allt andlegt lífsloft höfuSstaSarins".1 Einkaskilgrein- ingu Lin Jútang á taóismanum sem Halldór Kiljan Laxness vitnar til í ritdómi um fíók- ina um veginn 1942, mætti einnig nota sem lýsingu á þessu reykvíska andrúmslofti: „... kæringarlaus rónaháttur, ruglandi og eySandi efasemdastefna, hlær spottandi aS öllum mannlegum fyrirtækjum og mis- heppnan allra mannlegra stofnana [...] og hefur yfirleitt illan bifur á öllum hugsjón- um, þó meir fyrir trúleysis sakir en þrótt- leysis". SíSustu aukasetningunni mætti þó líklega snúa viS, því aS þróttleysi ásamt andlegum forvitnisskorti mundi vera sérein- kenni Reykjavfkur sem menningarmiS- stöSvar. Ilér verSur haft fyrir satt aS „neðra lag“ persónunnar X sé sízt ógirnilegra til fróS- leiks en allir þættir hins „efra lags“. Þar í mundu birtast tengsl Halldórs Laxness viS fyrirbæri sem var aS vísu allfjarskylt hon- um, en liann gat þó ekki komizt undan, sökum þess aS þaS var hiS mengaSa „lífs- 1 Ojvitinn, önnur útgáfa, bls. 342. 218
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.