Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 111
leynt og ljóst Hvernig bregðast menn við ellinni, að- gerðarleysinu, ævikvöldinu? Hvað er efst í huga embættismanns sem kominn er á eftirlaun og fluttur til Reykjavíkur? Hverj- um augum lítur hann á fortíð sína? Hvers væntir hann af þeirri framtíð sem hann kann að eiga í vændum? Séra Böðvar er meinleysismaður, hæglátur, innhverfur, á fáa kunningja, líður bezt í einveru, dund- ar við bækur sínar og ornar sér við hlýjar minningar. Kerling hans er mesti hafgamm- ur, stjórnsöm, pexin og vill helzt vera með nefið niðri í hvers manns koppi, sannköll- uð plága, þótt allt sé hennar umstang í góðri meiningu gert, ef vinsamlega er á málin litið. Dóttirin er augasteinninn hans, og kannski er hún samt ekki dóttir lians; hún er gift Kana og býr í Vesturheimi. Henni skrifar hann öðru hvoru, og fyrri saga bókarinnar heitir „Bréf séra Böðv- ars*1.1 Þetta er hugðnæm saga, sögð af mikilli íþrótt, rennur fram eins og lygn móða, þar sem hvergi bólar á broti eða streng, en smágárar ýfa vatnsborðið og gefa til kynna að undir niðri kunni að ieynast nokkur straumþungi og jafnvel iðukast í hyljum. Sagan gerist öll á einni dagstund, en spannar þó heila mannsævi og reyndar miklu meira, cf að er gáð. Hún er ein þeirra sagna sem eiga eftir að leita á hug lesandans löngu eftir að lestri er lokið; séra Böðvar verður okkur minnisstæður af því að við þekkjum hann svo vel. Eg held við þekkjum hann til hlítar. Svona getur enginn sagt sögu nema mikill lista- maður. Síðari sagan heitir „Mýrin heima, þjóð- arskútan og tunglið". Trúað gæti ég að höfundurinn hefði ætlað henni öllu meiri 1 Ólafur Jóh. Sigurðsson: Leynt og Ijóst. Tvær sögur. Heimskringla. Rvík 1965. Umsagnir um bœkur hlut en fyrri sögunni, en engu að síður stendur hún greinilega í skugga séra Böðv- ars. Þetta er saga um sveitadreng sem skil- ur við mýrina heima, arkar til höfuðstað- arins og gerist vikapiltur á Alþingi, þing- sveinn eins og það er kallað. Virðulegir fulltrúar þjóðarinnar í sölum þingsins blása honum stjómmálaáhuga í brjóst með orð- ræðum sínum og fasi, hann ákveður að gerast bjargvættur föðurlandsins og býr sig undir að gegna þeirri köllun. Ef til vill sveiflast frásögnin um of milli barna- legs hrekkleysis og hins fjarstæðukennda stjómmálaþrefs til þess að hitta beint í mark, en allt um það varpar hún einatt kátbroslegu ljósi á furðuheim pólitíkus- anna, þar sem þeir spóka sig í nýju fötun- um keisarans. „Sumir kváðust hafa bjarg- að þjóðarskútunni, þrátt fyrir ábyrgðar- lausa og illvíga stjórnarandstöðu. Aðrir héldu því fram, að þjóðarskútuna ræki óðfluga inn í brimskafl gegndarlausrar eyðslusemi, þar sem fjöregg hennar, krón- an, hlyti að brotna, ef ekki væri spyrnt við fótum þegar í stað. Tveir eða þrír bölsýnir öldungar töldu jafnvel hæpið að takast mætti að vernda fjöreggið, því að þjóðar- skútan hefði borizt svo langt inn í þennan ólgandi brimskafl, að sennilega mundi hún liðast sundur á skuldaskerjum, hvernig sem reynt væri að spyma við fótum.“ Seint og um síðir og að fenginni marg- háttaðri lífsreynslu opnast augu unga mannsins fyrir því að líklega henti honum annað betur en stjórnmálavafstrið, og mýr- in heima sem hann hafði eitt sinn orðið ósáttur við tók að birtast honum síðar á ævi í draumi, í tunglsljósi eða sólarbirtu. „En þá var líka um seinan að snúa aft- ur.“ Ólafur Jóliann er í fremstu röð skáld- sagnaliöfunda, sjálfstæður og vandvirkur kunnáttumaður, virtúós. Ég er ekki viss um að verk hans njóti enn sannmælis nema 221
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.