Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 113
sagnfræðingsins er ekki að dæma, heldur skilja og skýra. Þó að lionum láti vel að bregða upp myndum af þeim hrikalegu átökum einstaklinga, hópa og þjóða sem gera sögu þjóðveldisins að harmsögulegu ævintýri, gætir hann yfirleitt hófs í frásögn atburða og sneiðir snurðulítið hjá freist- ingu persónudýrkunarinnar. Þá hefur hann komizt hjá því að láta atburði stjórnmála- sögunnar heimta of mikið rúm frá varan- legri þáttum rómverskrar menningar, s. s. efnalegri umgerð hins daglega lífs, sið- venjum, bókmenntum og listum. Kaflarnir sem fjalla um hið daglega líf Rómverja, bæði á þjóðveldis- og keisaraöld (Hófsemd- aröld í Róm, Sigur Grikklands, Rómverjar að störfum, Munaðaröldin) eru ef til vill beztu hlutar bókarinnar, þeir sem gera hana sérlega eftirsóknarverða fyrir íslenzka les- endur. Þeir veita lesandanum glögga innsýn í siðvenjur Rómverja, efnalegan aðbúnað þeirra og daglega iðju. Einkum er kaflinn um sigur Grikklands yfir rómverskri bænda- og ættsveitamenningu á þriðju og annarri öld f. Kr. lærdómsríkur um þá kreppu og ringulreið sem ævinlega hljótast af of skörpum og yfirþyrmandi menningar- áhrifum erlendis frá. Mætti liann verða ær- ið umhugsunarefni Islendingum sem hafa lifað ekki ósvipað krepputímabil undan- farna áratugi. Engu minni fengur er að yfirlitsköflun- um um rómverskar bókmenntir (Bókmennt- ir á byltingaröld, Gullöldin, Silfuröldin, Mannlíf og menntir á annarri öld). í flest- um almennum sagnritum sem til eru á ís- lenzku eru bókmenntir og listir gerðar að homrekum. Durant hefur yfirburða þekk- ingu á latneskum bókmenntum, vitnar í þær eins og hann hafi þær fullkomlega á valdi sínu og skipar þeint verðugan sess í menningarsögunni. Enda þótt hann hefði gjarna mátt tengja þær betur öðrum félags- legum fyrirbærum, veitir hann mönnum Umsagnir um bækur skilning á því að þær eru samgrónar þjóð- lífinu. Engum er því ofgott að lofa verðleika þessa verks: þeir yfirskyggja margfaldlega ágalla þess. En það leiðir af sjálfu sér að það er ekki hafið yfir alla gagnrýni. Verð- ur nú sýnt fram á helztu vankanta þess. í fyrstu köflum bókarinnar um Etrúska og stofnun þjóðveldis í Róm fylgir höfund- ur gagnrýnislítið ýmsum þjóðsögum sem Livíus færði í letur. Nútímasagnfræðingar hafa dregið sannleiksgildi þeirra í efa og sýnt fram á hvernig þær hafa hagrætt hinni raunverulegu atburðarás í því skyni að auka á hróður Rómar. Þeir telja að bylt- ingin í Róm 509 gegn yfirráðum Etrúska hafi ekki nema að litlu leyti verið verk lýð- veldissinna borgarinnar, heldur megi frem- ur rekja rætur hennar til niðurgöngu sab- ínskra hjarðmanna og uppreisn Latína gegn Etrúskum sem Rómverjar hafi átt lítinn þátt í. Þá telja þeir ólíklegt mjög að Róm hafi losnað endanlega undan etrúskum yfir- ráðum árið 509, eins og höfundur telur í samræmi við þjóðsöguna. Svo mikið er víst að í Róm hafa fundizt hellenísk leir- ker frá fyrsta fjórðungi fimmtu aldar sem Etrúskar fluttu inn í stórum stíl, en eftir hinn mikla ósigur þeirra fyrir grískum ný- lendingum við Cumae árið 475 hverfa þau algjörlega úr sögunni. Tákni þau ekki bein- línis áframhaldandi yfirráð Etrúska í Róm eftir 500, þá eru þau a. m. k. til vitnis um mjög náin samskipti; torskilið er hvernig þau hefðu getað haldizt eftir hinar vopnuðu illdeilur sem þjóðsagan greinir frá. Höfundur hróflar heldur ekki við sögu- sögninni (Liviusi) sem virðist af ásettu ráði hafa brenglað samskipti Rómverja og Lat- ína alla finuntu öld og fært fram um allt að eina öld orustuna við Regillusvatn og umbótabaráttu Spúríusar Cassíusar. Svo virðist sem Rómverjar hafi ekki náð for- ystu í Latínabandalaginu fyrr en í upphafi 223
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.