Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 113
sagnfræðingsins er ekki að dæma, heldur skilja og skýra. Þó að lionum láti vel að bregða upp myndum af þeim hrikalegu átökum einstaklinga, hópa og þjóða sem gera sögu þjóðveldisins að harmsögulegu ævintýri, gætir hann yfirleitt hófs í frásögn atburða og sneiðir snurðulítið hjá freist- ingu persónudýrkunarinnar. Þá hefur hann komizt hjá því að láta atburði stjórnmála- sögunnar heimta of mikið rúm frá varan- legri þáttum rómverskrar menningar, s. s. efnalegri umgerð hins daglega lífs, sið- venjum, bókmenntum og listum. Kaflarnir sem fjalla um hið daglega líf Rómverja, bæði á þjóðveldis- og keisaraöld (Hófsemd- aröld í Róm, Sigur Grikklands, Rómverjar að störfum, Munaðaröldin) eru ef til vill beztu hlutar bókarinnar, þeir sem gera hana sérlega eftirsóknarverða fyrir íslenzka les- endur. Þeir veita lesandanum glögga innsýn í siðvenjur Rómverja, efnalegan aðbúnað þeirra og daglega iðju. Einkum er kaflinn um sigur Grikklands yfir rómverskri bænda- og ættsveitamenningu á þriðju og annarri öld f. Kr. lærdómsríkur um þá kreppu og ringulreið sem ævinlega hljótast af of skörpum og yfirþyrmandi menningar- áhrifum erlendis frá. Mætti liann verða ær- ið umhugsunarefni Islendingum sem hafa lifað ekki ósvipað krepputímabil undan- farna áratugi. Engu minni fengur er að yfirlitsköflun- um um rómverskar bókmenntir (Bókmennt- ir á byltingaröld, Gullöldin, Silfuröldin, Mannlíf og menntir á annarri öld). í flest- um almennum sagnritum sem til eru á ís- lenzku eru bókmenntir og listir gerðar að homrekum. Durant hefur yfirburða þekk- ingu á latneskum bókmenntum, vitnar í þær eins og hann hafi þær fullkomlega á valdi sínu og skipar þeint verðugan sess í menningarsögunni. Enda þótt hann hefði gjarna mátt tengja þær betur öðrum félags- legum fyrirbærum, veitir hann mönnum Umsagnir um bækur skilning á því að þær eru samgrónar þjóð- lífinu. Engum er því ofgott að lofa verðleika þessa verks: þeir yfirskyggja margfaldlega ágalla þess. En það leiðir af sjálfu sér að það er ekki hafið yfir alla gagnrýni. Verð- ur nú sýnt fram á helztu vankanta þess. í fyrstu köflum bókarinnar um Etrúska og stofnun þjóðveldis í Róm fylgir höfund- ur gagnrýnislítið ýmsum þjóðsögum sem Livíus færði í letur. Nútímasagnfræðingar hafa dregið sannleiksgildi þeirra í efa og sýnt fram á hvernig þær hafa hagrætt hinni raunverulegu atburðarás í því skyni að auka á hróður Rómar. Þeir telja að bylt- ingin í Róm 509 gegn yfirráðum Etrúska hafi ekki nema að litlu leyti verið verk lýð- veldissinna borgarinnar, heldur megi frem- ur rekja rætur hennar til niðurgöngu sab- ínskra hjarðmanna og uppreisn Latína gegn Etrúskum sem Rómverjar hafi átt lítinn þátt í. Þá telja þeir ólíklegt mjög að Róm hafi losnað endanlega undan etrúskum yfir- ráðum árið 509, eins og höfundur telur í samræmi við þjóðsöguna. Svo mikið er víst að í Róm hafa fundizt hellenísk leir- ker frá fyrsta fjórðungi fimmtu aldar sem Etrúskar fluttu inn í stórum stíl, en eftir hinn mikla ósigur þeirra fyrir grískum ný- lendingum við Cumae árið 475 hverfa þau algjörlega úr sögunni. Tákni þau ekki bein- línis áframhaldandi yfirráð Etrúska í Róm eftir 500, þá eru þau a. m. k. til vitnis um mjög náin samskipti; torskilið er hvernig þau hefðu getað haldizt eftir hinar vopnuðu illdeilur sem þjóðsagan greinir frá. Höfundur hróflar heldur ekki við sögu- sögninni (Liviusi) sem virðist af ásettu ráði hafa brenglað samskipti Rómverja og Lat- ína alla finuntu öld og fært fram um allt að eina öld orustuna við Regillusvatn og umbótabaráttu Spúríusar Cassíusar. Svo virðist sem Rómverjar hafi ekki náð for- ystu í Latínabandalaginu fyrr en í upphafi 223
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.