Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 118
Tímarit Máls og menningar stjórnarháttum skattlandanna, jafnt í hér- aði sem á landsmælikvarða. Höfundur hefSi þó ekki þurft annaS en taka eina borg til dæmis um þaS hvemig hinni nýju millistétt veittist færi á aS stjóma málefn- um sínurn, sýna örlæti sitt meS því aS geía borginni ýmis konar mannvirki og hefjast síSan til æSstu metorSa í öldungaráSinu í Róm eSa innan hersins. Þá hefSi lýsing hans á hnignun þriSju aldar sem hann síS- ar kemur aS öSlazt áþreifanlegra gildi. Þegar svo var komiS aS umboSsmenn keis- arans þurftu aS skipa nauSuga í embætti þá borgara sem áSur höfSu boSiS sig frí- viljugir fram var þorrinn lífsmáttur hins rómverska borgríkis. AS því leyti er sú staShæfing höfundar rétt aS orsakanna aS hnignun Rómaveldis sé einkum aS leita innan þess, en ekki utan. En hefSi þaS ekki getaS framlengt til- veru sína á grundvelli þeirra breyttu stjóm- arhátta sem Diocletianus og Constantinus sniSu því, ef holskeflur óþjóðanna hefðu ekki skollið á því öðru sinni í lok fjórðu aldar? Durant sniðgengur þessa spurningu með því að frásögn hans af uppruna og út- breiðslu kristindómsins heimtar meira rúm en svo að hann geti gert sögu keisaradæm- isins eftir daga Diocletianusar viðhlítandi skil. Hann telur kreppu þriðju aldar og endurreisn Diocletianusar sem hann kallar sósíaliska liafa riðið Rómaveldi að fullu. En felst ekki í þeirri staðhæfingu eins konar fyrirfram hugmynd um „hið eina og sanna" eðli Rómaveldis? Enginn vefengir að ríkis- afskipti Diacletianusar deyddu frelsi borg- arastéltarinnar sem þróaðist á tveim fyrstu öldum tímatals vors. En hvaðan kemur sagnfræðingnum heimild til að staðhæfa að Rómaveldi hafi þar með sungið sitt síð- asta? Dæmi Aust-rómverska ríkisins virð- ist fremur benda til þess að hinar ytri or- sakir — árásir óþjóðanna — hafi átt meiri þátt í hruni Vesturríkisins en höfundur telur. Sumir sagnfræðingar hika ekki við að fullyrða að Vesturríkið hafi verið „myrt“ af barbörunum og keisarinn í Kon- stantínopel hafi yfirgefið það í hendur þeirra. Þeir benda á, að fjórða öldin hafi að mörgu leyti markað nýtt inenningar- skeið, hrömunarhugtakið sé því afstætt og fái ekki staðizt að því er við kemur austur- hluta heimsveldisins. Durant afgreiðir því þetta vandamál helzti flausturslega og það er bagalegt að hann rekur ekki til neinnar hlítar þær efna- hagslegu breytingar sem lögðu gmndvöll að þjóðskipulagi formiðalda á Vesturlönd- um. Þessar breytingar gefa þó sennilega eina aðalskýringuna á því hvers vegna vest- urhluti Rómaveldis stóðst ekki ásókn ó- þjóðanna gagnstætt austurhlutanum, þar sem íbúar borganna höfðu alla tíð verið íleiri. Miðað' við þessa þætti sögunnar gerir Durant sögu kristindómsins of hátt undir höfði. Hún fær í sinn hlut um það bil fjórðung síðara bindis og Páll postuli þar af um 20 bls. Verður það að teljast helzti mikið örlæti með tilliti til þess að kristnin varð ekki ráðandi fyrr en undir lok þess tímabils sem um er f jallað. í þessum kafla gerir höfundur sig beran að nokkurri hlut- drægni, svo sem er hann segir að „ævi- saga Krists sé dýrlegasti þátturinn í sögu vestrænna manna.“ Þetta er persónuleg staðhæfing sem ókristinn maður ætti auð- velt með að vefengja. Frásögn höfundar af ævi Jesú ber þess merki að hann treystir um of á heimildargildi guðspjallanna. Hann tekur undir þá ályktun Alberts Schweitzers „að Markúsarguðspjall sé í megindráttum raunvemleg saga.“ Flestir ó- vilhallir gagnrýnendur em samt þeirrar skoðunar „að guðspjöllin leiði oss ekki inn á svið sögunnar, sögu raunverulegra at- burða. Þau hafa breytt Jesú í Krist," svo vitnað sé til orða Guigneberts. Durant hef- 228
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.