Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 118
Tímarit Máls og menningar stjórnarháttum skattlandanna, jafnt í hér- aði sem á landsmælikvarða. Höfundur hefSi þó ekki þurft annaS en taka eina borg til dæmis um þaS hvemig hinni nýju millistétt veittist færi á aS stjóma málefn- um sínurn, sýna örlæti sitt meS því aS geía borginni ýmis konar mannvirki og hefjast síSan til æSstu metorSa í öldungaráSinu í Róm eSa innan hersins. Þá hefSi lýsing hans á hnignun þriSju aldar sem hann síS- ar kemur aS öSlazt áþreifanlegra gildi. Þegar svo var komiS aS umboSsmenn keis- arans þurftu aS skipa nauSuga í embætti þá borgara sem áSur höfSu boSiS sig frí- viljugir fram var þorrinn lífsmáttur hins rómverska borgríkis. AS því leyti er sú staShæfing höfundar rétt aS orsakanna aS hnignun Rómaveldis sé einkum aS leita innan þess, en ekki utan. En hefSi þaS ekki getaS framlengt til- veru sína á grundvelli þeirra breyttu stjóm- arhátta sem Diocletianus og Constantinus sniSu því, ef holskeflur óþjóðanna hefðu ekki skollið á því öðru sinni í lok fjórðu aldar? Durant sniðgengur þessa spurningu með því að frásögn hans af uppruna og út- breiðslu kristindómsins heimtar meira rúm en svo að hann geti gert sögu keisaradæm- isins eftir daga Diocletianusar viðhlítandi skil. Hann telur kreppu þriðju aldar og endurreisn Diocletianusar sem hann kallar sósíaliska liafa riðið Rómaveldi að fullu. En felst ekki í þeirri staðhæfingu eins konar fyrirfram hugmynd um „hið eina og sanna" eðli Rómaveldis? Enginn vefengir að ríkis- afskipti Diacletianusar deyddu frelsi borg- arastéltarinnar sem þróaðist á tveim fyrstu öldum tímatals vors. En hvaðan kemur sagnfræðingnum heimild til að staðhæfa að Rómaveldi hafi þar með sungið sitt síð- asta? Dæmi Aust-rómverska ríkisins virð- ist fremur benda til þess að hinar ytri or- sakir — árásir óþjóðanna — hafi átt meiri þátt í hruni Vesturríkisins en höfundur telur. Sumir sagnfræðingar hika ekki við að fullyrða að Vesturríkið hafi verið „myrt“ af barbörunum og keisarinn í Kon- stantínopel hafi yfirgefið það í hendur þeirra. Þeir benda á, að fjórða öldin hafi að mörgu leyti markað nýtt inenningar- skeið, hrömunarhugtakið sé því afstætt og fái ekki staðizt að því er við kemur austur- hluta heimsveldisins. Durant afgreiðir því þetta vandamál helzti flausturslega og það er bagalegt að hann rekur ekki til neinnar hlítar þær efna- hagslegu breytingar sem lögðu gmndvöll að þjóðskipulagi formiðalda á Vesturlönd- um. Þessar breytingar gefa þó sennilega eina aðalskýringuna á því hvers vegna vest- urhluti Rómaveldis stóðst ekki ásókn ó- þjóðanna gagnstætt austurhlutanum, þar sem íbúar borganna höfðu alla tíð verið íleiri. Miðað' við þessa þætti sögunnar gerir Durant sögu kristindómsins of hátt undir höfði. Hún fær í sinn hlut um það bil fjórðung síðara bindis og Páll postuli þar af um 20 bls. Verður það að teljast helzti mikið örlæti með tilliti til þess að kristnin varð ekki ráðandi fyrr en undir lok þess tímabils sem um er f jallað. í þessum kafla gerir höfundur sig beran að nokkurri hlut- drægni, svo sem er hann segir að „ævi- saga Krists sé dýrlegasti þátturinn í sögu vestrænna manna.“ Þetta er persónuleg staðhæfing sem ókristinn maður ætti auð- velt með að vefengja. Frásögn höfundar af ævi Jesú ber þess merki að hann treystir um of á heimildargildi guðspjallanna. Hann tekur undir þá ályktun Alberts Schweitzers „að Markúsarguðspjall sé í megindráttum raunvemleg saga.“ Flestir ó- vilhallir gagnrýnendur em samt þeirrar skoðunar „að guðspjöllin leiði oss ekki inn á svið sögunnar, sögu raunverulegra at- burða. Þau hafa breytt Jesú í Krist," svo vitnað sé til orða Guigneberts. Durant hef- 228
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.