Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 118
Tímarit Máls og menningar stjórnarháttum skattlandanna, jafnt í hér- aði sem á landsmælikvarða. Höfundur hefSi þó ekki þurft annaS en taka eina borg til dæmis um þaS hvemig hinni nýju millistétt veittist færi á aS stjóma málefn- um sínurn, sýna örlæti sitt meS því aS geía borginni ýmis konar mannvirki og hefjast síSan til æSstu metorSa í öldungaráSinu í Róm eSa innan hersins. Þá hefSi lýsing hans á hnignun þriSju aldar sem hann síS- ar kemur aS öSlazt áþreifanlegra gildi. Þegar svo var komiS aS umboSsmenn keis- arans þurftu aS skipa nauSuga í embætti þá borgara sem áSur höfSu boSiS sig frí- viljugir fram var þorrinn lífsmáttur hins rómverska borgríkis. AS því leyti er sú staShæfing höfundar rétt aS orsakanna aS hnignun Rómaveldis sé einkum aS leita innan þess, en ekki utan. En hefSi þaS ekki getaS framlengt til- veru sína á grundvelli þeirra breyttu stjóm- arhátta sem Diocletianus og Constantinus sniSu því, ef holskeflur óþjóðanna hefðu ekki skollið á því öðru sinni í lok fjórðu aldar? Durant sniðgengur þessa spurningu með því að frásögn hans af uppruna og út- breiðslu kristindómsins heimtar meira rúm en svo að hann geti gert sögu keisaradæm- isins eftir daga Diocletianusar viðhlítandi skil. Hann telur kreppu þriðju aldar og endurreisn Diocletianusar sem hann kallar sósíaliska liafa riðið Rómaveldi að fullu. En felst ekki í þeirri staðhæfingu eins konar fyrirfram hugmynd um „hið eina og sanna" eðli Rómaveldis? Enginn vefengir að ríkis- afskipti Diacletianusar deyddu frelsi borg- arastéltarinnar sem þróaðist á tveim fyrstu öldum tímatals vors. En hvaðan kemur sagnfræðingnum heimild til að staðhæfa að Rómaveldi hafi þar með sungið sitt síð- asta? Dæmi Aust-rómverska ríkisins virð- ist fremur benda til þess að hinar ytri or- sakir — árásir óþjóðanna — hafi átt meiri þátt í hruni Vesturríkisins en höfundur telur. Sumir sagnfræðingar hika ekki við að fullyrða að Vesturríkið hafi verið „myrt“ af barbörunum og keisarinn í Kon- stantínopel hafi yfirgefið það í hendur þeirra. Þeir benda á, að fjórða öldin hafi að mörgu leyti markað nýtt inenningar- skeið, hrömunarhugtakið sé því afstætt og fái ekki staðizt að því er við kemur austur- hluta heimsveldisins. Durant afgreiðir því þetta vandamál helzti flausturslega og það er bagalegt að hann rekur ekki til neinnar hlítar þær efna- hagslegu breytingar sem lögðu gmndvöll að þjóðskipulagi formiðalda á Vesturlönd- um. Þessar breytingar gefa þó sennilega eina aðalskýringuna á því hvers vegna vest- urhluti Rómaveldis stóðst ekki ásókn ó- þjóðanna gagnstætt austurhlutanum, þar sem íbúar borganna höfðu alla tíð verið íleiri. Miðað' við þessa þætti sögunnar gerir Durant sögu kristindómsins of hátt undir höfði. Hún fær í sinn hlut um það bil fjórðung síðara bindis og Páll postuli þar af um 20 bls. Verður það að teljast helzti mikið örlæti með tilliti til þess að kristnin varð ekki ráðandi fyrr en undir lok þess tímabils sem um er f jallað. í þessum kafla gerir höfundur sig beran að nokkurri hlut- drægni, svo sem er hann segir að „ævi- saga Krists sé dýrlegasti þátturinn í sögu vestrænna manna.“ Þetta er persónuleg staðhæfing sem ókristinn maður ætti auð- velt með að vefengja. Frásögn höfundar af ævi Jesú ber þess merki að hann treystir um of á heimildargildi guðspjallanna. Hann tekur undir þá ályktun Alberts Schweitzers „að Markúsarguðspjall sé í megindráttum raunvemleg saga.“ Flestir ó- vilhallir gagnrýnendur em samt þeirrar skoðunar „að guðspjöllin leiði oss ekki inn á svið sögunnar, sögu raunverulegra at- burða. Þau hafa breytt Jesú í Krist," svo vitnað sé til orða Guigneberts. Durant hef- 228
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.