Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 22
Tímarit Máls og menningar sem yfir mannkynið hafa gengið.“ Þessir rithöfundar vilja með einurð og dirfsku setja innihaldið aftur í öndvegi. Með tilliti til þessa leiði ég hjá mér formgalla þessara verka en tek þá með í kaupunum og sný mér að efniskjarna þeirra og þeim máttarstoðum sem bera þau uppi. Ég viðurkenni að slökun á formi dregur úr áhrifum verka, eins felli ég mig ekki við of beinar eftirgerðir. En þegar skáldum er mikið í hug og þeim svellur móður, þá sprengja þau af sér allt formtildur og verkin verða fersk og ryðja oft braut nýju formi. 4 Þær af haustbókunum sem mestan ádeilukraft hafa eru skáldsögumar Borg- arlíf eftir Ingimar Erlend Sigurðsson og Svört messa eftir Jóhannes Helga, og Orgelsmiðjunni eftir Jón frá Pálmholti er ætlað að hafa áhrif í sömu átt, og verður nú vikið að hverri um sig. Höfundarnir láta sér ekki fyrir brjósti brenna að gera hróp að samtíðinni. Skotspónn þeirra er hernámsandinn og auðborgara sljóleikinn. Höfuðpersónan í Orgelsmiðjunni er rithöfundur sem unnið hefur það til saka að greiða ekki skatt og ganga tötralega til fara. Hann er tekinn til fanga og fyrir að móðga yfirvaldið er hann settur í pyndingarklefa. Sagan gerist þar á einum degi og er fantasía eða hugarórar í hljómfalli við líðan fangans eða pyndingarnar í klefanum. Tvö stef, elds og söngs, eru látin ganga í gegn- um þessa fantasíu. Skáldsagan hefst á þessa leið: Eldur, ljós, draumur. Það er nótt, heit og djúp, og þessi undarlegi draumur um eld. Hann hefur áður kynnzt eldi, brunnið, en aldrei svona. Aldrei svo heitum og djúpum. Aldrei svo miklum saung í eldinum . .. Myndum er brugðið upp í þyrlandi iðuflaumi, þotið um alla geima, borg og byggðir, jökla og eyðimerkur, fram og aftur í tímann, en þær myndir sem oftast skiptast á eru andstæður borgarlifs og náttúru. Má nefna sem dæmi: Hann (einatt með upphafsstaf í sögunni) er staddur á hílaverkstæði og allir bílarnir, gamlir skrjóðar eða gljáfægðir fordar taka að dansa: „Að lokum dansar allt verkstæðið. Teingur, skrúflyklar, varahjól, loftdælur, allt lauslegt er komið af stað og hringsnýst með feiknlegum hraða . .. Að lokum verður dansinn svo hraður að Hann hættir að greina einn hlut frá öðrum. Allt rennur saman í eina iðandi kös. Hann sér ekki leingur bíla og verkfæri, aðeins bláa, rauða og græna hríngi sem snúast með ofboðslegum hraða hávaðalaust.“ 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.