Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Page 22
Tímarit Máls og menningar sem yfir mannkynið hafa gengið.“ Þessir rithöfundar vilja með einurð og dirfsku setja innihaldið aftur í öndvegi. Með tilliti til þessa leiði ég hjá mér formgalla þessara verka en tek þá með í kaupunum og sný mér að efniskjarna þeirra og þeim máttarstoðum sem bera þau uppi. Ég viðurkenni að slökun á formi dregur úr áhrifum verka, eins felli ég mig ekki við of beinar eftirgerðir. En þegar skáldum er mikið í hug og þeim svellur móður, þá sprengja þau af sér allt formtildur og verkin verða fersk og ryðja oft braut nýju formi. 4 Þær af haustbókunum sem mestan ádeilukraft hafa eru skáldsögumar Borg- arlíf eftir Ingimar Erlend Sigurðsson og Svört messa eftir Jóhannes Helga, og Orgelsmiðjunni eftir Jón frá Pálmholti er ætlað að hafa áhrif í sömu átt, og verður nú vikið að hverri um sig. Höfundarnir láta sér ekki fyrir brjósti brenna að gera hróp að samtíðinni. Skotspónn þeirra er hernámsandinn og auðborgara sljóleikinn. Höfuðpersónan í Orgelsmiðjunni er rithöfundur sem unnið hefur það til saka að greiða ekki skatt og ganga tötralega til fara. Hann er tekinn til fanga og fyrir að móðga yfirvaldið er hann settur í pyndingarklefa. Sagan gerist þar á einum degi og er fantasía eða hugarórar í hljómfalli við líðan fangans eða pyndingarnar í klefanum. Tvö stef, elds og söngs, eru látin ganga í gegn- um þessa fantasíu. Skáldsagan hefst á þessa leið: Eldur, ljós, draumur. Það er nótt, heit og djúp, og þessi undarlegi draumur um eld. Hann hefur áður kynnzt eldi, brunnið, en aldrei svona. Aldrei svo heitum og djúpum. Aldrei svo miklum saung í eldinum . .. Myndum er brugðið upp í þyrlandi iðuflaumi, þotið um alla geima, borg og byggðir, jökla og eyðimerkur, fram og aftur í tímann, en þær myndir sem oftast skiptast á eru andstæður borgarlifs og náttúru. Má nefna sem dæmi: Hann (einatt með upphafsstaf í sögunni) er staddur á hílaverkstæði og allir bílarnir, gamlir skrjóðar eða gljáfægðir fordar taka að dansa: „Að lokum dansar allt verkstæðið. Teingur, skrúflyklar, varahjól, loftdælur, allt lauslegt er komið af stað og hringsnýst með feiknlegum hraða . .. Að lokum verður dansinn svo hraður að Hann hættir að greina einn hlut frá öðrum. Allt rennur saman í eina iðandi kös. Hann sér ekki leingur bíla og verkfæri, aðeins bláa, rauða og græna hríngi sem snúast með ofboðslegum hraða hávaðalaust.“ 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.