Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 46
Tímarit Múls og menningar eða jafnvel konúngaætta einsog á Egyftalandi og í Kína. Og er þá komið að þriðju aðferð Ara í timatali: hann miðar reyndar markverða hluti oft við ríkisár eða fall útlendra konúnga, en þó einkum við innlent kerfi sem er afbrigði af því að miða við ríkisár konúnga; en þetta er íslenskt lögsögu- mannatal miðað við leingd embættistíma þeirra. Dr. Ólafía kallar íslenska aðferð í tímareikníngi til forna nokkurskonar samkomulagstilraun milli lærðr- ar tímasetníngar („alþýðutals“, œra vulgaris, sem miðar við burðarár Krists) og afstæðrar viðmiðunar. Sem kunnugt er þá hefur Islendíngabók sex óafstæðar ársetníngar, miðað- ar við burð Krists; mér er ekki kunnugt um að áður hafi verið grein gerð fyrir þeim grundvelli sem útreikníngar Ara rísa á eins glögglega og dr. Ólafía gerir, enda sé ég ekki betur en ljós hugsun og einfaldleiki í máli sé aðals- merki þessarar islensku fræðikonu. Þessi eru sex óháð ártöl sem Ari tekur mið af í Íslendíngabók með greinilegum stuðníngi eintaks af páskatöflunni AM732etc: A. Dráp Eadmundar einglakonúngs 20. nóv. 870 (gefið). B. Hrafn Hængsson verður lögsögumaður, júní 930. C. Fall Ólafs Tryggvasonar 9. sept. 1000 sem Ari segist hafa eftir Sæmundi, en Sæmundur virðist hafa úr eingilsaxneskum krönikum (gefið). D. Fall Ólafs Haraldssonar 29. júlí 1030. E. Dauður ísleifur biskup 5. júlí 1080. F. „Aldamót“, þeas. lýkur túnglöld 31. ágúst 1120 samkvæmt töflu einsog AM732etc og hefst ný túnglöld eftir sömu töflu daginn eftir, 1. september, sem er nýársdagur ársins 1121. Af þessum sex óháðu ártölum, segir dr. Ólafía að ekki séu nema þrjú ör- ugg, A C og F, en hin þrjú reiknuð út eftir þeim. Tvö ártöl „gefin“ sem stað- reynd í tímasetníngu, einsog 20. nóvember 870 og 9. september 1000, nægja til þess að hægt sé útfrá þeim að breyta með páskatöflu í óháðar ársetníngar og jafnvel dagsetníngu livaða viðburði sem er og í milli liggur þessara ár- tala, svo fremi vitað sé hvaða dag viku hann hafi gerst eða nálægt hvaða messu, dánardægri frægðarmanns eða öðrum viðmiðanlegum púnkti í tíma. Dr. Ólafía segir ennfremur að fundin séu í íslenskum heimildum önnur tíu ártöl óháð, reiknuð út eftir Gerlandusi en ekki AM732 etc; og séu sjö þeirra dánardægur biskupa í Skálholti. Ártöl í Húngurvöku telur hún reiknuð eftir páskatöflu sem reist er á kalendarritgerðinni í Rím I, en sú ritgerð sækir einnig vit sitt í Gerlandus. 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.