Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 48
Tímarit Máls og menningar greina getur ekki átt uppruna sinn í öðrum skrifuðum textum en Prestssög- unni. Þessar niðurstöður frú Ólafíu umturna hugmyndum sem menn höfðu áður gert sér um að Prestssagan væri reist á annálum; þær leiða meira að segja í ljós að Prestssaga Guðmundar góða er lángelstur annáll sem ritaður hefur verið á íslandi. (Höfundur Lambkár Þorgilsson, dauður 1249). Hver sá maður sem að nokkru hefur reynt að kynna sér hugblæ miðalda einsog hann var á þeim tímum þegar Ari skrifar hlýtur að velta fyrir sér hversu það má vera að þessi íslenski miðaldahöfundur kappkostar að þræða svo nærri staðreyndum í frásögn og ályktunum. I þann tíma eru kynjasögur af ýmsu tagi og guðvís mærð sá þjófahylur þar sem sagnfræðilegri skyn- semisglóru er drekt í poka. Það er merkilega sagt í Snorra-eddu, að Ari hafi orðið fyrstur manna til að setja hér fróðleik á bækur „af skynsamlegu viti“; þau orð segja ofur einfaldlega að maðurinn hafi verið rasjónalisti. Bent hef- ur verið á að Ari hafi orðið fyrir áhrifum af ritum eða útdráttum úr ritum Bedu, sem skrifaði rúmum 300 árum áður, en Beda hefur annan hugsunar- hátt og tilheyrir eldra mentastigi nær klassíkinni en síðar varð á miðöldum. Ari hirðir í aungvu um fyrirskipað kaþólskt snakk. Hann talar hreinlega um „burð Krists“ en ekki burð guðs eða híngaðburð vors drottins einsog siður var. Og þegar Ari verður til að nefna Ólaf Haraldsson hið fyrsta skifti í íslenskum bókmentum, kallar klerkur þessi dýrlínginn ekki Ólaf helga að skyldu kristins manns, heldur „Ólaf enn digra“, og nefnir hann aðeins einu sinni konúng í bók sinni af því ekki var hægt að komast hjá því í samband- inu; ekki er fráleitt að gera sér í hugarlund að Ara hafi verið kunnugt um að Ólafur er með öllu ókunnur í Róm á veldisdögum sínum í Noregi, og bréf eru fyrir því að páfi viðurkennir Knút ríka einan konúng yfir svæðum sem Ólafur þykist ráða. Að kalla Ólaf ekki konúng heldur „enn digra“ í fyrsta sinn sem hann er nefndur í Islendíngabók, og aldrei „hinn helga“ síðar í bókinni, ber vott um að Ari telji hann andvaragest. Svipuðu máli gegnir um Ingólf landnámsmann, en um þennan frumbyggja íslands veit Ari greinilega ekkert „sannlega sagt“, nema það að hann kom tvisvar í landið á öndverðum konúngsdögum Haralds hárfagra; og bygði „suður“ í Reykjavík. Eftilvill hefur jafnvel á dögum Ara eitthvað verið á huldu um uppruna þessa litlausa manns, og skrýtið að ekki hafa einusinni myndast um hann lygasögur. Hve valt hann stendur í sannfræðilegri geymd verður ljóst af þeirri uppgötvun sem Jón prófessor Jóhannesson gerir í riti sínu Gerðir Landnámabókar, að óhugsandi sé að Ingólfur þessi hafi verið Arnarson, — í hæsta lagi Björn- ólfsson! 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.