Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 103
„Galdrafargið“ andi galdra. Þessi rit mótmælenda vorn l)yggð á kenningum kaþólskra skólastíkera, en stóraukin og endurbætt og megináherzl- an lögð á þátt djöfulsins í öllum galdra- málum. Danskir guSfræðingar iétu ekki sitt eftir liggja, einkum var áhugi þeirra mikill um daga Kristjáns IV, sem hafði mikinn áhuga á galdraofsóknum eins og mágur hans Jakob VI Skotakonungur, en sá síðastnefndi gaf út „Demonologie, in form of a Dialogue ..." í Edinborg 1597. Þegar kemur fram á 17. öld eflist djöfla- trúin, Jesper Brochmand gaf út dogmatík sína 1633 „Systema universæ theologiæ" og átti það rit sinn þátt í að auka djöfla- trúna. Bók Johan Brunsmands um atburðina í Köge 1607—08 varð mjög víða lesin og var bæði þýdd á latínu og þýzku. Þar segir frá heimsókn djöfulsins og atferli hans. Ilér á landi festir starfsemi Guðbrands biskups lútherstrú. íslendingar eru orðnir lútherskir þegar kemur fram á 17. öld og þá er galdrafargið hvað magnaðast í þeim löndum, sem voru menningarlega tengdust íslendingum. Hér upphefjast galdraofsókn- ir síðar heldur en í nágrannalöndunum og Islendingar virðast ekki hafa verið mjög ginnkeyptir fyrir þeim hryllilegu lýsingum á fjandanum, sem kirkjunnar menn héldu sumir hverjir að þeim. Djöfull íslendinga var miðaldadjöfull eins og hann birtist í þjóðsögum. Þessvegna verður Píslarsaga Jóns Magnússonar1 ekki sú samtíðarheim- ild, sem stundum hefur verið talið, eins og útgefandi lætur liggja að í formála. Apó- lógía síra Jóns Magnússonar er einnig ákæra á íslenzka valdsmenn, þar sem hann segir, að þeirra forsómun hafi upptendrað reiði þess lifandi Guðs yfir þessu landi (bls. 91). Jón Magnússon er maður rétt- ^Píslarsaga síra Jóns Magnússonar. Sig- urður Nordal sá um útgáfuna. Almenna bókafélagið 1967. trúnaðarins og bann verður fyrir keimlíkri reynslu og þeirri, sem átti sér stað meðal heittrúarfólks úti í Evrópu um þetta leyti. Hann er haldinn guði og djöfli og virðist djöfullinn oft verða guði yfirsterkari, hann verður svo sterkur, að hann birtist honum „í ham og yfirlitum“ þeirra, er hann áleit sína fjendur. Fagnaðarerindið var sr. Jóni slíkt, að hann þoldi ekki andstæðu þess í sjálfum sér og því flyzt þessi and- stæða í „ham og yfirlit" annarra eða birt- ist og heyrðist á annan hátt. Því verður hann svo hatrammlega var við djöfulinn og allt djöflafarganið. Því hefur oftast verið lialdið fram, að sr. Jón Magnússon hafi verið brjálaður eða haldinn ofsóknarbrjál- æði. En hann var ekki brjálaðri en svo, að hann sinnti veraldlegum störfum nokk- urn veginn og gerði sér fullkomna grein fyrir því, sem fyrir hann kom, sá það sem nefnt er ofsjónir og skrásetti síðan þessa reynslu sína. Ofsjónir og ofheymir eru ekki alltaf merki um brjálsemi. Ofboðs- legast verður sr. Jóni vald hins vonda, þegar hontim virðist hann vera „frá Guði aldeilis útflæmdur og burtkastaður ...“ Þetta efni ræðir útgefandi í „Trúarlífi síra Jóns Magnússonar", sem prentað er fyrir framan Píslarsöguna. Utgefandi telur að agi rétt- trúnaðarins hafi bjargað sr. Jóni frá því að glata sjálfum sér, bænin og bænaklifið hafi verið honum akkeri. Einnig segir út- gefandi, að telja megi sr. Jón til sjáenda og að hann hafi reynt æðstan trúarlegan fögnuð og síðar segir hann, „að hvorki bjargráð síra Jóns né fagnaðarstundir eiga að eðli sínu neitt skylt við hjátrú hans né truflun." Hjátrú síra Jóns, sem útgefandi nefnir svo, er galdratrúin og truflunin af- leiðingar þeirrar trúar. En trú síra Jóns birtist í bænaklifi hans og bænnm og trú- arreynsla ltans í hámarki á fagnaðarstund- unum, þegar hann samsamast guðdómnum. Rélttrúnaðurinn gerði ráð fyrir andstæð- 405
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.