Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Side 38
Jón Sigurðsson Minn trúnaður er ykkar trúnaður Athugasemdir um kveðskap Þorsteins frá Hamri (1) I Það einkenni sem hvað skýrast er á kveðskap Þorsteins frá Hamri er hin sterku tengsl sem hann hefur við íslenzkar þjóðsögur og ævintýri, heim þeirra og málfar. Svipuðu máli gegnir og um tengsl hans við fornan bók- menntaarf íslenskan. Hefur þetta einkenni mjög orðið til þess að auka á hróð- ur skáldsins, enda hafa menn fundið að það stendur á gömlum íslenskum grundvelli. Heimur íslenskrar sögu er inngróinn skynjun og hugsunarhætti skáldsins, og kemur þetta þegar skýrt í ljós á upphafsorðum fyrstu ljóðabók- ar þess / svörtum kufli (1958): Það var á bæ einum að gandur mikill úr hvítum skógum traff flugstíg úr suðri og norffur til fjalla og fylgdi hornun þys álfa og galdur fugla en eftir voru þrjú tár á laufi; rautt hvítt svart. En ungur sveinn laut eftir og skeytti því hvergi þótt hrópaff væri á bak; því aff orð hafffi borizt. Hér er í senn lokið upp dyrum að heimi þjóðsagna og kynngisögu og málfarið ber á sér blæ fomaldar. En um leið er hér lýst þeirri köllun er hinn ungi sveinn fékk, og hversu hann fylgir henni þótt varnaðarorð séu hrópuð á hak. Þannig er hér einnig sjálfsmynd ungs skálds, er það leggur út á skáldbraut sína tæpra tuttugu vetra. Þessi þjóðlegi blær og ýmis þjóðsagnaefni koma aftur og aftur fyrir í verkum Þorsteins frá Hamri, og á hinn bóginn verða honum dæmi úr lífi íslensks almúga gjarnan að yrkisefni. En skáldið beitir þeim yfirleitt á tákn- rænan hátt; má segja að Þorsteinn taki sögulegan arf þjóðarinnar til nýrr- ar meðferðar og endurmats við nýar aðstæður, geri hann að nýu vandamáli og umskapi hann á ljóði er gengið hefir í gegnum hreinsunareld þeirrar mannlífsbyltingar sem átt hefir sér stað undan farna áratugi í landinu. Aftur á móti yrkir hann ekki mörg söguleg lcvæði í hefðbundinni merkingu heitis- ins, og þau sem þó eru af því tagi er helst að finna í fyrstu ljóðabók hans. Síðar beitir skáldið slíkum viðfangsefnum frekar sem tjáningaraðferð eða rökstuðningi fyrir máli sínu. Nefna má úr fyrstu bókinni tam, kvæðið 132
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.