Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 77
Innan og utan við krosshliðið Slaufa á saltfiskinn Ekkert í Brekkukotsannál gerir jafn miklar kröfur til lesandans og saga Garðars Hólms. Hinn íroníski sögumaður okkar, Alfgrímur ungi, gerir það að verkum að við verðum stöðugt að geta í eyðurnar; mikill hluti af sögu Garðars gerist utan bókar, kemur til okkar í brotakenndum endurlitum þar sem frásögnin færist frá alvöru yfir í góðlátlegt grín eða íroníu og yfir í napurt háð. Sjálfur er Garðar Hólm í raun íronísk persóna í þeim skilningi að hann kemur fram sem tveir menn í bókinni, saga hans gerist á tveimur sviðum sem koma ekki saman fyrr en undir bókarlok. Og þó má segja að hann sé miðpunkturinn í öllum átökum bókarinnar. Tilvera Álfgríms er nánast kyrrstæð á tímabilunum á milli heimkoma Garðars og staða hans sem sögumanns er þannig staða vitnisins, áhorfandans. Fyrstu persónu sögur af þessu tagi, þar sem sögumaður er ekki aðalpersóna, fá allt annað svipmót og yfirbragð en sögur þar sem sögumaður er fyrst og fremst að segja eigin sögu. Þær verða alla jafna lygnari, rólegri og í meira jafnvægi af því að sögumaður er ekki staddur í hringiðu átakanna miðri heldur í jaðri þeirra. Sögumaðurinn hlýtur þó alltaf að vera fjarska áberandi í fyrstu persónu sögu; það er hann sem segir frá: sér, skilur og skrifar, og sjónarhorn hans verður því alltaf sjónarhorn okkar að einhverju leyti — þó að hann sé ekki aðalpersóna og þó að hann sé íronísk persóna.6 Ef Brekkukotsannáll er lesinn sem saga Álfgríms og Brekkukots fyrst og fremst er að mínu viti horft fram hjá íroníu bókarinnar, því sem Álfgrímur er að skilja smám saman í sögunni og því sem Álfgrímur eldri og söguhöfundur eru að fara með bókinni. Og hvað er það? Hvers vegna leggur Álfgrímur eldri sig eftir öllum tiltækum heimildum um Garðar Hólm og örlög has, auk þess sem hann veit sjálfur? Hvers vegna segir Álfgrímur eldri þessa sögu? Björn í Brekkukoti telur að „blautfiskurinn komi fyrst í lífi sérhvers manns“(267). Þessi lífsskoðun liggur til grundvallar öllu mati í Brekkukoti. Allt er þar metið eftir notagildi sínu; maður blessar kúna en sveiar hundinum, jafnvel Guð almáttugur hefur sína ákveðnu notkun í Brekkukoti og er ekki til umræðu umfram hana. Hagnýtishyggja þessi á sér að sjálfsögðu forsendur í reynslu afa og 195
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.