Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Qupperneq 77
Innan og utan við krosshliðið Slaufa á saltfiskinn Ekkert í Brekkukotsannál gerir jafn miklar kröfur til lesandans og saga Garðars Hólms. Hinn íroníski sögumaður okkar, Alfgrímur ungi, gerir það að verkum að við verðum stöðugt að geta í eyðurnar; mikill hluti af sögu Garðars gerist utan bókar, kemur til okkar í brotakenndum endurlitum þar sem frásögnin færist frá alvöru yfir í góðlátlegt grín eða íroníu og yfir í napurt háð. Sjálfur er Garðar Hólm í raun íronísk persóna í þeim skilningi að hann kemur fram sem tveir menn í bókinni, saga hans gerist á tveimur sviðum sem koma ekki saman fyrr en undir bókarlok. Og þó má segja að hann sé miðpunkturinn í öllum átökum bókarinnar. Tilvera Álfgríms er nánast kyrrstæð á tímabilunum á milli heimkoma Garðars og staða hans sem sögumanns er þannig staða vitnisins, áhorfandans. Fyrstu persónu sögur af þessu tagi, þar sem sögumaður er ekki aðalpersóna, fá allt annað svipmót og yfirbragð en sögur þar sem sögumaður er fyrst og fremst að segja eigin sögu. Þær verða alla jafna lygnari, rólegri og í meira jafnvægi af því að sögumaður er ekki staddur í hringiðu átakanna miðri heldur í jaðri þeirra. Sögumaðurinn hlýtur þó alltaf að vera fjarska áberandi í fyrstu persónu sögu; það er hann sem segir frá: sér, skilur og skrifar, og sjónarhorn hans verður því alltaf sjónarhorn okkar að einhverju leyti — þó að hann sé ekki aðalpersóna og þó að hann sé íronísk persóna.6 Ef Brekkukotsannáll er lesinn sem saga Álfgríms og Brekkukots fyrst og fremst er að mínu viti horft fram hjá íroníu bókarinnar, því sem Álfgrímur er að skilja smám saman í sögunni og því sem Álfgrímur eldri og söguhöfundur eru að fara með bókinni. Og hvað er það? Hvers vegna leggur Álfgrímur eldri sig eftir öllum tiltækum heimildum um Garðar Hólm og örlög has, auk þess sem hann veit sjálfur? Hvers vegna segir Álfgrímur eldri þessa sögu? Björn í Brekkukoti telur að „blautfiskurinn komi fyrst í lífi sérhvers manns“(267). Þessi lífsskoðun liggur til grundvallar öllu mati í Brekkukoti. Allt er þar metið eftir notagildi sínu; maður blessar kúna en sveiar hundinum, jafnvel Guð almáttugur hefur sína ákveðnu notkun í Brekkukoti og er ekki til umræðu umfram hana. Hagnýtishyggja þessi á sér að sjálfsögðu forsendur í reynslu afa og 195
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.