Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Blaðsíða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Blaðsíða 77
Innan og utan við krosshliðið Slaufa á saltfiskinn Ekkert í Brekkukotsannál gerir jafn miklar kröfur til lesandans og saga Garðars Hólms. Hinn íroníski sögumaður okkar, Alfgrímur ungi, gerir það að verkum að við verðum stöðugt að geta í eyðurnar; mikill hluti af sögu Garðars gerist utan bókar, kemur til okkar í brotakenndum endurlitum þar sem frásögnin færist frá alvöru yfir í góðlátlegt grín eða íroníu og yfir í napurt háð. Sjálfur er Garðar Hólm í raun íronísk persóna í þeim skilningi að hann kemur fram sem tveir menn í bókinni, saga hans gerist á tveimur sviðum sem koma ekki saman fyrr en undir bókarlok. Og þó má segja að hann sé miðpunkturinn í öllum átökum bókarinnar. Tilvera Álfgríms er nánast kyrrstæð á tímabilunum á milli heimkoma Garðars og staða hans sem sögumanns er þannig staða vitnisins, áhorfandans. Fyrstu persónu sögur af þessu tagi, þar sem sögumaður er ekki aðalpersóna, fá allt annað svipmót og yfirbragð en sögur þar sem sögumaður er fyrst og fremst að segja eigin sögu. Þær verða alla jafna lygnari, rólegri og í meira jafnvægi af því að sögumaður er ekki staddur í hringiðu átakanna miðri heldur í jaðri þeirra. Sögumaðurinn hlýtur þó alltaf að vera fjarska áberandi í fyrstu persónu sögu; það er hann sem segir frá: sér, skilur og skrifar, og sjónarhorn hans verður því alltaf sjónarhorn okkar að einhverju leyti — þó að hann sé ekki aðalpersóna og þó að hann sé íronísk persóna.6 Ef Brekkukotsannáll er lesinn sem saga Álfgríms og Brekkukots fyrst og fremst er að mínu viti horft fram hjá íroníu bókarinnar, því sem Álfgrímur er að skilja smám saman í sögunni og því sem Álfgrímur eldri og söguhöfundur eru að fara með bókinni. Og hvað er það? Hvers vegna leggur Álfgrímur eldri sig eftir öllum tiltækum heimildum um Garðar Hólm og örlög has, auk þess sem hann veit sjálfur? Hvers vegna segir Álfgrímur eldri þessa sögu? Björn í Brekkukoti telur að „blautfiskurinn komi fyrst í lífi sérhvers manns“(267). Þessi lífsskoðun liggur til grundvallar öllu mati í Brekkukoti. Allt er þar metið eftir notagildi sínu; maður blessar kúna en sveiar hundinum, jafnvel Guð almáttugur hefur sína ákveðnu notkun í Brekkukoti og er ekki til umræðu umfram hana. Hagnýtishyggja þessi á sér að sjálfsögðu forsendur í reynslu afa og 195
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.