Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Síða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Síða 77
Innan og utan við krosshliðið Slaufa á saltfiskinn Ekkert í Brekkukotsannál gerir jafn miklar kröfur til lesandans og saga Garðars Hólms. Hinn íroníski sögumaður okkar, Alfgrímur ungi, gerir það að verkum að við verðum stöðugt að geta í eyðurnar; mikill hluti af sögu Garðars gerist utan bókar, kemur til okkar í brotakenndum endurlitum þar sem frásögnin færist frá alvöru yfir í góðlátlegt grín eða íroníu og yfir í napurt háð. Sjálfur er Garðar Hólm í raun íronísk persóna í þeim skilningi að hann kemur fram sem tveir menn í bókinni, saga hans gerist á tveimur sviðum sem koma ekki saman fyrr en undir bókarlok. Og þó má segja að hann sé miðpunkturinn í öllum átökum bókarinnar. Tilvera Álfgríms er nánast kyrrstæð á tímabilunum á milli heimkoma Garðars og staða hans sem sögumanns er þannig staða vitnisins, áhorfandans. Fyrstu persónu sögur af þessu tagi, þar sem sögumaður er ekki aðalpersóna, fá allt annað svipmót og yfirbragð en sögur þar sem sögumaður er fyrst og fremst að segja eigin sögu. Þær verða alla jafna lygnari, rólegri og í meira jafnvægi af því að sögumaður er ekki staddur í hringiðu átakanna miðri heldur í jaðri þeirra. Sögumaðurinn hlýtur þó alltaf að vera fjarska áberandi í fyrstu persónu sögu; það er hann sem segir frá: sér, skilur og skrifar, og sjónarhorn hans verður því alltaf sjónarhorn okkar að einhverju leyti — þó að hann sé ekki aðalpersóna og þó að hann sé íronísk persóna.6 Ef Brekkukotsannáll er lesinn sem saga Álfgríms og Brekkukots fyrst og fremst er að mínu viti horft fram hjá íroníu bókarinnar, því sem Álfgrímur er að skilja smám saman í sögunni og því sem Álfgrímur eldri og söguhöfundur eru að fara með bókinni. Og hvað er það? Hvers vegna leggur Álfgrímur eldri sig eftir öllum tiltækum heimildum um Garðar Hólm og örlög has, auk þess sem hann veit sjálfur? Hvers vegna segir Álfgrímur eldri þessa sögu? Björn í Brekkukoti telur að „blautfiskurinn komi fyrst í lífi sérhvers manns“(267). Þessi lífsskoðun liggur til grundvallar öllu mati í Brekkukoti. Allt er þar metið eftir notagildi sínu; maður blessar kúna en sveiar hundinum, jafnvel Guð almáttugur hefur sína ákveðnu notkun í Brekkukoti og er ekki til umræðu umfram hana. Hagnýtishyggja þessi á sér að sjálfsögðu forsendur í reynslu afa og 195
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.