Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 43
Pilturinn sem fór útí heim verður að fá útrás. Með hliðsjón af fyrrnefndum orðum Þórunnar Sigurð- ardóttur um það „innihaldslausa rusl“ sem „ryður sér stöðugt lengra inn í heim barnsins“ mætti orða þetta svo: Það verður að sjá til þess að ímyndun- araflið sem fjölmiðlarnir (sjónvarp, erlend hasarblöð o. s. frv.) hafa bælt niður fái aftur að njóta sín. Þessu marki á að ná með aðferðum sem sam- ræmast hinu barnslega eðli. I þeim þremur leikritum sem hér hafa verið nefnd, Krukkuborg, Vatns- berunum og Kóngsdótturinni sem kunni ekki að tala, á að hleypa nýju lífi í ímyndunarafl barnsins, sem er aðframkomið af síflæði innihaldslauss óþverra, með því að teyma það inní ókunnug undralönd þarsem það getur gamnað sér við sögur sem ekki er á nokkurn hátt unnt að tengja við raunveruleikann og hafa því engin örvandi áhrif á vitsmunaþroska barnanna. I stað þess að snúast til varnar gegn þrúgandi áhrifum fjölmiðla á ímyndunarafl barna er þeirri blekkingu haldið á loft að unnt sé að rækta ímyndunaraflið í sérstökum heimi, handan alls raunveruleika. Þarmeð er einmitt verið að styðja það sem ætlunin var að andæfa, — engin tilraun er gerð til að efla ímyndunarafl barnsins á þann veg að það verði sjálft fært um að losa sig úr viðjum kúgunarinnar, heldur er því einungis vísað á und- anhaldsleið frá raunveruleikanum sjálfum. Sú sögulega, landfræðilega og samfélagslega staðleysa sem þarmeð er haldið að barninu blæs því í brjóst að raunveruleikinn og ímyndunaraflið séu tveir óskyldir heimar; með þessu lærir barnið jafnframt að sætta sig möglunarlaust við að þessi tvö svið sé fjarlægð hvort frá öðru. Astæðu þess misskilnings á eðli listarinnar, sem leiðir menn á áðurnefndar félagslegar villigötur, má rekja til einfeldnings- legrar og vanhugsaðrar fylgispektar við eitt þeirra sjónarmiða sem róman- tískir höfundar klifuðu á. Þeir voru nefnilega ólatir við að hamra á því að hið furðulega, röklausa og fjarstæðukennda hlyti að samsvara eðli barna, þareð þau væru ævinlega viljug til að búa til furðulegar, röklausar og fjarstæðukenndar sögur uppúr þurru. Þannig á semsé að réttlæta bunu- hornin, grænmetisgarðana framaná brjóstunum, börnin sem eru ræktuð í tunnum, drekana, prinsana, kóngsdæturnar og hafmeyjarnar, allan þennan mikla sæg af allskyns furðulegum fyrirbærum. Sem svar við þessu langar mig að vitna til orða Alfreds Brauners þarsem hann fjallar á gagnrýninn hátt um hugmyndafræði barnabókmennta. Hann segir m. a.: „. . . að börnin hefðu aldrei byrjað að hugsa um hinn ævintýralega heim álfa og annarra kynlegra fyrirbæra ef þeim hefði ekki verið sögð nein ævintýri. Það er útí hött að halda því fram að börnin hafi rambað á ævintýrin af sjálfsdáðum, þau hafi einhverja eðlislæga þörf fyrir hið furðulega sem sé þeim ásköpuð á sama hátt og næringarhvötin. Þetta er einfaldlega rangt. Auk næringarhvatarinnar hefur barnið þörf fyrir skilning á sjálfu sér og 409
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.