Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 93
Svar vid harðri árás þess að vera yfirgefin af honum séu sýnishorn af kvennabókmenntafræði, því þær eru aðeins misskilningur. Svo er aftur annað mál að vel má vera að kvennasjónarmiðið geti varpað ljósi á Sölku Völku; eini kosturinn við grein Silju er að hún vekur athygli á slíku verkefni. Hitt atriðið í niðurlagi Silju er þar sem segir að undirritaður „biðji hann [þ. e. Halldór Laxness] um siðprútt ástafar og siðprúða von um trúlofun í bókarlok“. Svonalöguð dauðans vitleysa á að mínu mati naumast erindi á síður tímaritsins. Sá sem hefur lesið grein mína um Alþýðubókina veit ósköp vel að ég bið ekki um neitt slíkt. Jafnmikil fjarstæða er þegar Silja fullyrðir að ég hneykslist á Arnaldi fyrir val hans á kvenfólki. Yfirleitt er það alls ekki hluti af aðferð minni í bókmenntafræði að skifta mér af hjónabandsmálum söguhetjanna. Silja hlýtur að hafa séð að meginviðhorf mitt til Sölku Völku byggðist á því að þar væri ekki síst fjallað um samband sósíalísks menntamanns og alþýðunnar. Þess vegna má kannski skilja orð hennar svo að hún taki sem gefið að ég vilji „gifta“ menntamanninn fólkinu. En þetta væri líka harla einkennilegt sjónarmið. Eg hef engar óskir um að breyta þessari fimmtugu skáldsögu, ekki frekar en ég hafi óskir varðandi úrslit orustunnar við Waterloo. En auk þess hef ég ekki sagt neitt sem bendir til að mér þyki skáldinu misheppnast í sambandi við ástamálin í Sölku Völku. Silja telur að mér finnist Salka ljót og þess vegna hneykslist ég á að Arnaldur vilji hana. Er hérna verið að gefa í skyn að mér þyki alþýðan eitthvað ómerkilegri en annað fólk?! Sannleikurinn er að sjálfsögðu sá að ég tek enga afstöðu til fríðleika sögupersónu þessarar. Um það málefni veit ég það eitt sem stendur í sögunni. Þar er helst svo að skilja að hún sé „í rauninni ljót“ en samt heillandi. í þessu efni ríkir semsagt lík afstæðishyggja hjá Halldóri eins og í svo mörgum öðrum efnum. Mergurinn málsins virðist vera sá að Silja Aðalsteinsdóttir hefur tekið svo miklu ástfóstri við Sölku Völku að það má ekkert segja um söguna sem getur varpað skugga á minningu hennar um það er hún las þetta verk sem barn. Það er í sjálfu sér ósköp skiljanlegt að Silju þyki mikið til um þessa snjöllu sögu. En slík ofurást má ekki koma í veg fyrir málefnalega umræðu um verkið og samtíma þess. Eg held að þessi tegund ofurástar hafi verið helsta orsök þess að Islendingar hafa fram á seinni ár ekki átt neina frambærilega laxnessfræðinga. Mig langar að lokum að fara nokkrum orðum um athugasemdir Arna Bergmann um greinar okkar Silju (í Þjóðviljanum 12 — 13/6 sl.). Arni bendir réttilega einmitt á, að það er engu líkara en að Silja sé að verja ástvini sína þar sem sögupersónur Sölku Völku eru. Slíkt hefur verið tíðkað lengi í Rússlandi, bætir hann við. Annar bálkur frumstæðrar bókmenntarýni er svokölluð „moral criticism“ bandaríkjamanna, sem gengur aðallega út á 459
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.