Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 8
Tímarit Máls og menningar sækins barnaleikhúss. Að því leytinu til er grein hans áhugaverð og bráðþörf inn í þá lognmollu eða öilu heldur allsherjarþögn, sem ríkir kringum leiklistarmál í þessu landi. Fólk virðist nefnilega hafa meiri áhuga á því, hvort einhver leikari neiti að leika nakinn, eða hvort þjóðleikhússtjóri stundi njósnir um samstarfsfólk sitt, heldur en að reyna að skýra og skilgreina þörfina og markmiðin með uppfærslu leikverka og starfrækslu leikhúsa. Sú umfjöllun sem Thomas hefur nú hafið, er þó ekki ný af nálinni. Hún hefur fylgt sósíalískri menningarmálaumræðu frá upphafi. Þannig má greinilega sjá hlið- stæðu skrifa hans við hugmyndir og viðhorf, sem áttu upp á pallborðið í skoðanabaráttu sósíalista um raunsæisstefnu í bókmenntum og Iistum, sem margir telja að hafi náð hámarki sínu með umræðu Luckasar og Brechts á 4. áratugnum. Umræðan sem fór fram þá, náði einnig til barnamenningar. Forvígismenn sovéska barnaleikhússins skiptust í andstæðar fylkingar eftir afstöðu sinni til þess efniviðar, sem nota ætti í leiksýningum fyrir börn. Annars vegar þá, sem vildu búa til barnaleikhús, sem sótti efnivið sinn og innihald beint í forðabúr raunveruleikans eins og hann var þá, (það vill Thomas líka). Hinsvegar þá, sem kusu að vinna úr og velja efni úr menningararfleifðinni, þ. e. bókmenntum sem ætlaðar voru börnum, s. s. sagnir og ævintýri. Þeir töldu að slíkt efni ætti fyllilega rétt á sér, þrátt fyrir breyttar þjóðfélagsaðstæður. Þeir urðu síðan að láta í minni pokann í þessum deilum. I ályktun frá stofnendum barnaleikhússins í Krasnodar árið 1920 segir: Við höfum vísvitandi valið sagnaformið í öllum okkar sýningum, þar sem það veitir meira frelsi í myndvali en myndir hversdagsleikans. Sagnir birta okkur oft víðari heimssýn og fela í sér möguleikann á að gera hugmyndum og óhlutstæðum hugtökum skil með táknum. Einn af brautryðjendum TlUZ-leikhúsanna' Alexander Briantsev (dáinn 1961) gerði sér fljótt grein fyrir að börn byltingarinnar í Rússlandi höfðu margvíslegar nýjar þarfir, sem koma yrði til móts við með öðru en hreinu hugarflugi og ímyndun- arafli. Hann áleit, að þau þyrftu á leikritum að halda sem spegluðu að einhverju leyti hversdagsleg vandamál þeirra og sem einnig gætu bent þeim á einhverjar úrlausnir. Hann stuðlaði að því að sett voru á svið leikrit, sem tengdust þessum hugmyndum, hið fyrsta árið 1925. Það hét Timoshkinsnáman og var eftir L. Makariev. Það gerðist í námubæ í borgarastyrjöldinni og aðalhetja verksins var ungur sonur eins námu- verkamannsins. Félagslegt raunsæi var orðið að staðreynd og deilurnar milli áhangenda þess og hins „fagurfræðilega" barnaleikhúss hófust. Samskonar viðhorfa hefur síðan gætt hvað eftir annað í umræðunni um hlutverk og stefnu barnaleikhúss í nágrannalöndum okkar og víðar, síðan nýja, vinstri sinnaða leikhúsið varð til eftir 1968. Á fyrstu árum þess fór fram allsherjar fordæming og niðurrif á öllu því sem borgaralegt barnaleikhús hafði boðið upp á og andskotuðust þessir framsæknu alþýðusinnar og barnavinir hvað mest út í þjóð- söguna og ævintýrið, sem þeir afgreiddu sem boðbera argasta afturhalds. Andsvar þeirra við borgaralegheitunum var gallabuxna- og samfestingaleikhúsið með ölköss- unum og klipptum og skornum sýnishornum úr hinum hryllilega kapítalíska neysluveruleika barnanna sjálfra, þar sem vandamálin voru afgreidd á færibandi með 1 Atvinnuleikhús með fullorðnum leikurum, sem eingöngu framleiðir leiksýningar fyrir börn og unglinga. 502
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.