Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 8
Tímarit Máls og menningar sækins barnaleikhúss. Að því leytinu til er grein hans áhugaverð og bráðþörf inn í þá lognmollu eða öilu heldur allsherjarþögn, sem ríkir kringum leiklistarmál í þessu landi. Fólk virðist nefnilega hafa meiri áhuga á því, hvort einhver leikari neiti að leika nakinn, eða hvort þjóðleikhússtjóri stundi njósnir um samstarfsfólk sitt, heldur en að reyna að skýra og skilgreina þörfina og markmiðin með uppfærslu leikverka og starfrækslu leikhúsa. Sú umfjöllun sem Thomas hefur nú hafið, er þó ekki ný af nálinni. Hún hefur fylgt sósíalískri menningarmálaumræðu frá upphafi. Þannig má greinilega sjá hlið- stæðu skrifa hans við hugmyndir og viðhorf, sem áttu upp á pallborðið í skoðanabaráttu sósíalista um raunsæisstefnu í bókmenntum og Iistum, sem margir telja að hafi náð hámarki sínu með umræðu Luckasar og Brechts á 4. áratugnum. Umræðan sem fór fram þá, náði einnig til barnamenningar. Forvígismenn sovéska barnaleikhússins skiptust í andstæðar fylkingar eftir afstöðu sinni til þess efniviðar, sem nota ætti í leiksýningum fyrir börn. Annars vegar þá, sem vildu búa til barnaleikhús, sem sótti efnivið sinn og innihald beint í forðabúr raunveruleikans eins og hann var þá, (það vill Thomas líka). Hinsvegar þá, sem kusu að vinna úr og velja efni úr menningararfleifðinni, þ. e. bókmenntum sem ætlaðar voru börnum, s. s. sagnir og ævintýri. Þeir töldu að slíkt efni ætti fyllilega rétt á sér, þrátt fyrir breyttar þjóðfélagsaðstæður. Þeir urðu síðan að láta í minni pokann í þessum deilum. I ályktun frá stofnendum barnaleikhússins í Krasnodar árið 1920 segir: Við höfum vísvitandi valið sagnaformið í öllum okkar sýningum, þar sem það veitir meira frelsi í myndvali en myndir hversdagsleikans. Sagnir birta okkur oft víðari heimssýn og fela í sér möguleikann á að gera hugmyndum og óhlutstæðum hugtökum skil með táknum. Einn af brautryðjendum TlUZ-leikhúsanna' Alexander Briantsev (dáinn 1961) gerði sér fljótt grein fyrir að börn byltingarinnar í Rússlandi höfðu margvíslegar nýjar þarfir, sem koma yrði til móts við með öðru en hreinu hugarflugi og ímyndun- arafli. Hann áleit, að þau þyrftu á leikritum að halda sem spegluðu að einhverju leyti hversdagsleg vandamál þeirra og sem einnig gætu bent þeim á einhverjar úrlausnir. Hann stuðlaði að því að sett voru á svið leikrit, sem tengdust þessum hugmyndum, hið fyrsta árið 1925. Það hét Timoshkinsnáman og var eftir L. Makariev. Það gerðist í námubæ í borgarastyrjöldinni og aðalhetja verksins var ungur sonur eins námu- verkamannsins. Félagslegt raunsæi var orðið að staðreynd og deilurnar milli áhangenda þess og hins „fagurfræðilega" barnaleikhúss hófust. Samskonar viðhorfa hefur síðan gætt hvað eftir annað í umræðunni um hlutverk og stefnu barnaleikhúss í nágrannalöndum okkar og víðar, síðan nýja, vinstri sinnaða leikhúsið varð til eftir 1968. Á fyrstu árum þess fór fram allsherjar fordæming og niðurrif á öllu því sem borgaralegt barnaleikhús hafði boðið upp á og andskotuðust þessir framsæknu alþýðusinnar og barnavinir hvað mest út í þjóð- söguna og ævintýrið, sem þeir afgreiddu sem boðbera argasta afturhalds. Andsvar þeirra við borgaralegheitunum var gallabuxna- og samfestingaleikhúsið með ölköss- unum og klipptum og skornum sýnishornum úr hinum hryllilega kapítalíska neysluveruleika barnanna sjálfra, þar sem vandamálin voru afgreidd á færibandi með 1 Atvinnuleikhús með fullorðnum leikurum, sem eingöngu framleiðir leiksýningar fyrir börn og unglinga. 502
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.