Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 8
Tímarit Máls og menningar sækins barnaleikhúss. Að því leytinu til er grein hans áhugaverð og bráðþörf inn í þá lognmollu eða öilu heldur allsherjarþögn, sem ríkir kringum leiklistarmál í þessu landi. Fólk virðist nefnilega hafa meiri áhuga á því, hvort einhver leikari neiti að leika nakinn, eða hvort þjóðleikhússtjóri stundi njósnir um samstarfsfólk sitt, heldur en að reyna að skýra og skilgreina þörfina og markmiðin með uppfærslu leikverka og starfrækslu leikhúsa. Sú umfjöllun sem Thomas hefur nú hafið, er þó ekki ný af nálinni. Hún hefur fylgt sósíalískri menningarmálaumræðu frá upphafi. Þannig má greinilega sjá hlið- stæðu skrifa hans við hugmyndir og viðhorf, sem áttu upp á pallborðið í skoðanabaráttu sósíalista um raunsæisstefnu í bókmenntum og Iistum, sem margir telja að hafi náð hámarki sínu með umræðu Luckasar og Brechts á 4. áratugnum. Umræðan sem fór fram þá, náði einnig til barnamenningar. Forvígismenn sovéska barnaleikhússins skiptust í andstæðar fylkingar eftir afstöðu sinni til þess efniviðar, sem nota ætti í leiksýningum fyrir börn. Annars vegar þá, sem vildu búa til barnaleikhús, sem sótti efnivið sinn og innihald beint í forðabúr raunveruleikans eins og hann var þá, (það vill Thomas líka). Hinsvegar þá, sem kusu að vinna úr og velja efni úr menningararfleifðinni, þ. e. bókmenntum sem ætlaðar voru börnum, s. s. sagnir og ævintýri. Þeir töldu að slíkt efni ætti fyllilega rétt á sér, þrátt fyrir breyttar þjóðfélagsaðstæður. Þeir urðu síðan að láta í minni pokann í þessum deilum. I ályktun frá stofnendum barnaleikhússins í Krasnodar árið 1920 segir: Við höfum vísvitandi valið sagnaformið í öllum okkar sýningum, þar sem það veitir meira frelsi í myndvali en myndir hversdagsleikans. Sagnir birta okkur oft víðari heimssýn og fela í sér möguleikann á að gera hugmyndum og óhlutstæðum hugtökum skil með táknum. Einn af brautryðjendum TlUZ-leikhúsanna' Alexander Briantsev (dáinn 1961) gerði sér fljótt grein fyrir að börn byltingarinnar í Rússlandi höfðu margvíslegar nýjar þarfir, sem koma yrði til móts við með öðru en hreinu hugarflugi og ímyndun- arafli. Hann áleit, að þau þyrftu á leikritum að halda sem spegluðu að einhverju leyti hversdagsleg vandamál þeirra og sem einnig gætu bent þeim á einhverjar úrlausnir. Hann stuðlaði að því að sett voru á svið leikrit, sem tengdust þessum hugmyndum, hið fyrsta árið 1925. Það hét Timoshkinsnáman og var eftir L. Makariev. Það gerðist í námubæ í borgarastyrjöldinni og aðalhetja verksins var ungur sonur eins námu- verkamannsins. Félagslegt raunsæi var orðið að staðreynd og deilurnar milli áhangenda þess og hins „fagurfræðilega" barnaleikhúss hófust. Samskonar viðhorfa hefur síðan gætt hvað eftir annað í umræðunni um hlutverk og stefnu barnaleikhúss í nágrannalöndum okkar og víðar, síðan nýja, vinstri sinnaða leikhúsið varð til eftir 1968. Á fyrstu árum þess fór fram allsherjar fordæming og niðurrif á öllu því sem borgaralegt barnaleikhús hafði boðið upp á og andskotuðust þessir framsæknu alþýðusinnar og barnavinir hvað mest út í þjóð- söguna og ævintýrið, sem þeir afgreiddu sem boðbera argasta afturhalds. Andsvar þeirra við borgaralegheitunum var gallabuxna- og samfestingaleikhúsið með ölköss- unum og klipptum og skornum sýnishornum úr hinum hryllilega kapítalíska neysluveruleika barnanna sjálfra, þar sem vandamálin voru afgreidd á færibandi með 1 Atvinnuleikhús með fullorðnum leikurum, sem eingöngu framleiðir leiksýningar fyrir börn og unglinga. 502
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.