Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 9
Adrepur sósíalismann sem lausn. Lisiin varð að mestu óþörf og í reynd var búin til ósættanleg móthverfa milli hennar og uppeldislegs/pólitísks hlutverks barnaleikhússins. En ekki var hægt að tyggja sömu tugguna úr forðabúri raunveruleikans ár eftir ár. Aðstandendur nýja barnaleikhússins fengu aukið innsæi í líf barnanna sjálfra, sögu þeirra og menningu. Þeir hófu þjáningarfullt endurmat, uppgjör við hið frasakennda pólitíska leikhús 1968-kynslóðarinnar. Vinstri róttæknin, barnasjúkdómurinn ægi- legi, vék fyrir nýjum kröfum um sameiningu raunsæis og listsköpunar. Þetta sama fólk tók sig margt til og gaumgæfði rækilega þá menningararfleifð og þá sögu sem tilheyrir börnum í formi ýmiss konar sagna, ævintýra, þulna o. s. frv. Með því var ekki sagt skilið við raunsæisstefnu í barnaleikhúsi, heldur viðurkennt að veruleiki barna náði lengra en til ytra borðs raunveruleikans. I þessu fólst viðurkenning á barninu sem tilfinningaveru og tilfinningalíf þess var tekið alvarlega. I stað afneitun- ar og fordæmingar á notagildi þessara bókmenntaforma, hófst alvarleg krufning og úrvinnsla á efni af þessu tagi, sem þótti nothæft á sviði. Reynt var að tengja innihald þessa efnis þeim þörfum sem börnin höfðu sem áhorfendur dagsins í dag. Per Lysander, einn af forkólfum og höfundum margra leikrita Unga-Klara barnaleik- hússins í Stokkhólmi, sem nú hefur starfað um 7 ára skeið, hefur eftirfarandi um þetta að segja: „Þjóðsögur og ævintýri eru að sjálfsögðu einhver mikilvægasti hlutinn af menningararfleifð barna. Frásagnarform þeirra á það sameiginlegt með því besta sem tilheyrir barnamenningu, að það gefur börnunum tæki til þess að greiða úr óvæntri innri togstreitu. Hin gelda móthverfa milli meðvitaðs barnaleikhúss og þess, sem byggir á hugmyndaflugi og ímyndunarafli, sem kvartað var undan allt frá fyrstu dögum nýja barnaleikhússins, fékk allt í einu nýja merkingu. Hugmyndaflug og ímyndunarafl þurfti ekki endilega að þýða vsruleikaflótti, heldur aðferð til þess að vinna úr vandamálum raunveru- leikans". (Barnteater, fyra ir med Unga Klara, Stockholm 1979, bls. 11). Þessi orð Lysanders eru vissulega skrifuð undir áhrifum frá Bruno Bettelheim og bók hans „The Uses of Enchantment“, sem fjallar um sálrænt gildi ævintýra fyrir börn. Sú bók varð til að hrista ærlega upp í aðstandendum barnaleikhússins a. m. k. í Svíþjóð. Því miður virðist Thomasi hafa láðst að skilja kenningar hans, eða hann afneitar þeim alveg: Margt nútímafólk hafnar ævintýrunum því miður, og gerir það með rökum sem eiga alls ekki við hér. Ef við lítum á ævintýrin sem jýsingar á veruleikan- um, þá eru þau vissulega alveg hroðaleg, — gimm, kvalasjúk og hver veit hvað. En ef við lítum á þau sem tákn þess sem gerist í sálardjúpunum, þá eru þau dagsönn. (B. Bettelheim, The Uses of Enchantment bls 155. Hér tekið úr bók Silju Aðalsteinsdóttur, ísl. barnabækur 1780—1979 bls. 71) Það er rík tilhneiging hjá mörgum vinstrisinnum að horfa fram hjá tilfinningalífi barna og líta á þau fyrst og fremst sem vitsmunaverur. Það réttlætir jafnframt þá mötun á „réttri" þjóðfélagssýn, sem þeir stunda gagnvart börnum. Ég tel að Thomasi hafi orðið á ansi stórt glappaskot þegar honum sást yfir ekki aðeins sálfræðilegt, heldur einnig sögulegt og félagslegt notagildi áðurnefndra Framh. á bls. 623 503
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.