Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 9
Adrepur sósíalismann sem lausn. Lisiin varð að mestu óþörf og í reynd var búin til ósættanleg móthverfa milli hennar og uppeldislegs/pólitísks hlutverks barnaleikhússins. En ekki var hægt að tyggja sömu tugguna úr forðabúri raunveruleikans ár eftir ár. Aðstandendur nýja barnaleikhússins fengu aukið innsæi í líf barnanna sjálfra, sögu þeirra og menningu. Þeir hófu þjáningarfullt endurmat, uppgjör við hið frasakennda pólitíska leikhús 1968-kynslóðarinnar. Vinstri róttæknin, barnasjúkdómurinn ægi- legi, vék fyrir nýjum kröfum um sameiningu raunsæis og listsköpunar. Þetta sama fólk tók sig margt til og gaumgæfði rækilega þá menningararfleifð og þá sögu sem tilheyrir börnum í formi ýmiss konar sagna, ævintýra, þulna o. s. frv. Með því var ekki sagt skilið við raunsæisstefnu í barnaleikhúsi, heldur viðurkennt að veruleiki barna náði lengra en til ytra borðs raunveruleikans. I þessu fólst viðurkenning á barninu sem tilfinningaveru og tilfinningalíf þess var tekið alvarlega. I stað afneitun- ar og fordæmingar á notagildi þessara bókmenntaforma, hófst alvarleg krufning og úrvinnsla á efni af þessu tagi, sem þótti nothæft á sviði. Reynt var að tengja innihald þessa efnis þeim þörfum sem börnin höfðu sem áhorfendur dagsins í dag. Per Lysander, einn af forkólfum og höfundum margra leikrita Unga-Klara barnaleik- hússins í Stokkhólmi, sem nú hefur starfað um 7 ára skeið, hefur eftirfarandi um þetta að segja: „Þjóðsögur og ævintýri eru að sjálfsögðu einhver mikilvægasti hlutinn af menningararfleifð barna. Frásagnarform þeirra á það sameiginlegt með því besta sem tilheyrir barnamenningu, að það gefur börnunum tæki til þess að greiða úr óvæntri innri togstreitu. Hin gelda móthverfa milli meðvitaðs barnaleikhúss og þess, sem byggir á hugmyndaflugi og ímyndunarafli, sem kvartað var undan allt frá fyrstu dögum nýja barnaleikhússins, fékk allt í einu nýja merkingu. Hugmyndaflug og ímyndunarafl þurfti ekki endilega að þýða vsruleikaflótti, heldur aðferð til þess að vinna úr vandamálum raunveru- leikans". (Barnteater, fyra ir med Unga Klara, Stockholm 1979, bls. 11). Þessi orð Lysanders eru vissulega skrifuð undir áhrifum frá Bruno Bettelheim og bók hans „The Uses of Enchantment“, sem fjallar um sálrænt gildi ævintýra fyrir börn. Sú bók varð til að hrista ærlega upp í aðstandendum barnaleikhússins a. m. k. í Svíþjóð. Því miður virðist Thomasi hafa láðst að skilja kenningar hans, eða hann afneitar þeim alveg: Margt nútímafólk hafnar ævintýrunum því miður, og gerir það með rökum sem eiga alls ekki við hér. Ef við lítum á ævintýrin sem jýsingar á veruleikan- um, þá eru þau vissulega alveg hroðaleg, — gimm, kvalasjúk og hver veit hvað. En ef við lítum á þau sem tákn þess sem gerist í sálardjúpunum, þá eru þau dagsönn. (B. Bettelheim, The Uses of Enchantment bls 155. Hér tekið úr bók Silju Aðalsteinsdóttur, ísl. barnabækur 1780—1979 bls. 71) Það er rík tilhneiging hjá mörgum vinstrisinnum að horfa fram hjá tilfinningalífi barna og líta á þau fyrst og fremst sem vitsmunaverur. Það réttlætir jafnframt þá mötun á „réttri" þjóðfélagssýn, sem þeir stunda gagnvart börnum. Ég tel að Thomasi hafi orðið á ansi stórt glappaskot þegar honum sást yfir ekki aðeins sálfræðilegt, heldur einnig sögulegt og félagslegt notagildi áðurnefndra Framh. á bls. 623 503
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.