Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 9
Adrepur sósíalismann sem lausn. Lisiin varð að mestu óþörf og í reynd var búin til ósættanleg móthverfa milli hennar og uppeldislegs/pólitísks hlutverks barnaleikhússins. En ekki var hægt að tyggja sömu tugguna úr forðabúri raunveruleikans ár eftir ár. Aðstandendur nýja barnaleikhússins fengu aukið innsæi í líf barnanna sjálfra, sögu þeirra og menningu. Þeir hófu þjáningarfullt endurmat, uppgjör við hið frasakennda pólitíska leikhús 1968-kynslóðarinnar. Vinstri róttæknin, barnasjúkdómurinn ægi- legi, vék fyrir nýjum kröfum um sameiningu raunsæis og listsköpunar. Þetta sama fólk tók sig margt til og gaumgæfði rækilega þá menningararfleifð og þá sögu sem tilheyrir börnum í formi ýmiss konar sagna, ævintýra, þulna o. s. frv. Með því var ekki sagt skilið við raunsæisstefnu í barnaleikhúsi, heldur viðurkennt að veruleiki barna náði lengra en til ytra borðs raunveruleikans. I þessu fólst viðurkenning á barninu sem tilfinningaveru og tilfinningalíf þess var tekið alvarlega. I stað afneitun- ar og fordæmingar á notagildi þessara bókmenntaforma, hófst alvarleg krufning og úrvinnsla á efni af þessu tagi, sem þótti nothæft á sviði. Reynt var að tengja innihald þessa efnis þeim þörfum sem börnin höfðu sem áhorfendur dagsins í dag. Per Lysander, einn af forkólfum og höfundum margra leikrita Unga-Klara barnaleik- hússins í Stokkhólmi, sem nú hefur starfað um 7 ára skeið, hefur eftirfarandi um þetta að segja: „Þjóðsögur og ævintýri eru að sjálfsögðu einhver mikilvægasti hlutinn af menningararfleifð barna. Frásagnarform þeirra á það sameiginlegt með því besta sem tilheyrir barnamenningu, að það gefur börnunum tæki til þess að greiða úr óvæntri innri togstreitu. Hin gelda móthverfa milli meðvitaðs barnaleikhúss og þess, sem byggir á hugmyndaflugi og ímyndunarafli, sem kvartað var undan allt frá fyrstu dögum nýja barnaleikhússins, fékk allt í einu nýja merkingu. Hugmyndaflug og ímyndunarafl þurfti ekki endilega að þýða vsruleikaflótti, heldur aðferð til þess að vinna úr vandamálum raunveru- leikans". (Barnteater, fyra ir med Unga Klara, Stockholm 1979, bls. 11). Þessi orð Lysanders eru vissulega skrifuð undir áhrifum frá Bruno Bettelheim og bók hans „The Uses of Enchantment“, sem fjallar um sálrænt gildi ævintýra fyrir börn. Sú bók varð til að hrista ærlega upp í aðstandendum barnaleikhússins a. m. k. í Svíþjóð. Því miður virðist Thomasi hafa láðst að skilja kenningar hans, eða hann afneitar þeim alveg: Margt nútímafólk hafnar ævintýrunum því miður, og gerir það með rökum sem eiga alls ekki við hér. Ef við lítum á ævintýrin sem jýsingar á veruleikan- um, þá eru þau vissulega alveg hroðaleg, — gimm, kvalasjúk og hver veit hvað. En ef við lítum á þau sem tákn þess sem gerist í sálardjúpunum, þá eru þau dagsönn. (B. Bettelheim, The Uses of Enchantment bls 155. Hér tekið úr bók Silju Aðalsteinsdóttur, ísl. barnabækur 1780—1979 bls. 71) Það er rík tilhneiging hjá mörgum vinstrisinnum að horfa fram hjá tilfinningalífi barna og líta á þau fyrst og fremst sem vitsmunaverur. Það réttlætir jafnframt þá mötun á „réttri" þjóðfélagssýn, sem þeir stunda gagnvart börnum. Ég tel að Thomasi hafi orðið á ansi stórt glappaskot þegar honum sást yfir ekki aðeins sálfræðilegt, heldur einnig sögulegt og félagslegt notagildi áðurnefndra Framh. á bls. 623 503
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.