Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 34
Tímarit Máls og menningar á milli þeirra og sá síðarnefndi sé öllu hástemmdari í orðavali. Löwenthal hafði reyndar lesið fyrirlestra Brandesar og margt af þeim lært, hann taldi sig vera að halda áfram verki róttækra borgaralegra gagnrýnenda 19. aldar. Vafasamt er að vísu að kalla Brandes lýðræðissinna í nútímamerkingu þess orðs, og hann var lítill jafnaðarmaður, en hann var harðvítugur andstæð- ingur afturhaldsafla samtímans og mikill baráttumaður fyrir frelsi einstakl- ingsins, og hann gerði sér aðrar hugmyndir um inntak þeirra orða en Friedman og frændur hans. Túlkun Löwenthals á Námsárunum er líka áþekk skilningi Brandesar. Brandes segir: Þá er það Wilhelm Meister, persónugervingur hins mannlega þroska, sem gengur í skóla lífsins, verður lærlingur og síðar meistari. Hann byrjar á því að elta hugsjónirnar og flýja frá lífinu, en finnur að lokum hugsjónina í veruleikanum, uns þetta tvennt verður eitt fyrir honum.8 Vandinn er sá að Vilhjálmur Meister sættist við félagslegan veruleika, sem í meginatriðum er sá sami og Werther reis gegn. Hann stendur að dómi Löwenthals á mörkum sáttar og andmæla, snýr sér í fyrstu fullur leiða frá þurrkulegum bókhaldsheimi verslunarinnar að ævintýralegum gerviheimi leikhússins, en hverfur frá honum aftur á vit „raunveruleikans“, hjónabands og borgaralegra starfa. Goethe vildi halda fast við hugsýn ítölsku endurreisnarinnar að maður- inn gæti skapað heiminn að nýju með athöfnum sínum, og þess vegna taldi Lukács hann „framsækinn“ höfund. Brandes og Löwenthal voru krítískari út frá spurningunni um hvort slík nýsköpun væri möguleg á forsendum þess sama samfélags og Goethe hafði fordæmt eftirminnilega í Þjáningum Werthers. Hvers vegna er þessi munur á afstöðu þeirra og Lukácsar? Það væri fráleitt að halda að Lukács hefði ekki komið auga á hvernig viðhorf Goethes breyttist. Skýringuna er að finna í þróun Lukácsar sjálfs. Goethe, Weimar og Stalín Það getur varla þá kreppu í sögu mannkyns síðan að menn hafi ekki spurt sig: er slík nýsköpun möguleg, geta yfirleitt orðið raunverulegar framfarir í þágu alls mannkyns? Lukács var mjög upptekinn af þessari spurningu löngu áður en hann snerist til marxisma fyrstu viku desembers 1918; hann átti sér útgangspunkt í ungverskum bókmenntum, þýskri rómantík og félagsfræði Webers, og kannski skrifaði hann merkustu heimspekiritgerðir sínar, safnið Sögu og stéttarvitund, á fyrstu marxísku árum sínum meðan 528
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.