Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 34
Tímarit Máls og menningar á milli þeirra og sá síðarnefndi sé öllu hástemmdari í orðavali. Löwenthal hafði reyndar lesið fyrirlestra Brandesar og margt af þeim lært, hann taldi sig vera að halda áfram verki róttækra borgaralegra gagnrýnenda 19. aldar. Vafasamt er að vísu að kalla Brandes lýðræðissinna í nútímamerkingu þess orðs, og hann var lítill jafnaðarmaður, en hann var harðvítugur andstæð- ingur afturhaldsafla samtímans og mikill baráttumaður fyrir frelsi einstakl- ingsins, og hann gerði sér aðrar hugmyndir um inntak þeirra orða en Friedman og frændur hans. Túlkun Löwenthals á Námsárunum er líka áþekk skilningi Brandesar. Brandes segir: Þá er það Wilhelm Meister, persónugervingur hins mannlega þroska, sem gengur í skóla lífsins, verður lærlingur og síðar meistari. Hann byrjar á því að elta hugsjónirnar og flýja frá lífinu, en finnur að lokum hugsjónina í veruleikanum, uns þetta tvennt verður eitt fyrir honum.8 Vandinn er sá að Vilhjálmur Meister sættist við félagslegan veruleika, sem í meginatriðum er sá sami og Werther reis gegn. Hann stendur að dómi Löwenthals á mörkum sáttar og andmæla, snýr sér í fyrstu fullur leiða frá þurrkulegum bókhaldsheimi verslunarinnar að ævintýralegum gerviheimi leikhússins, en hverfur frá honum aftur á vit „raunveruleikans“, hjónabands og borgaralegra starfa. Goethe vildi halda fast við hugsýn ítölsku endurreisnarinnar að maður- inn gæti skapað heiminn að nýju með athöfnum sínum, og þess vegna taldi Lukács hann „framsækinn“ höfund. Brandes og Löwenthal voru krítískari út frá spurningunni um hvort slík nýsköpun væri möguleg á forsendum þess sama samfélags og Goethe hafði fordæmt eftirminnilega í Þjáningum Werthers. Hvers vegna er þessi munur á afstöðu þeirra og Lukácsar? Það væri fráleitt að halda að Lukács hefði ekki komið auga á hvernig viðhorf Goethes breyttist. Skýringuna er að finna í þróun Lukácsar sjálfs. Goethe, Weimar og Stalín Það getur varla þá kreppu í sögu mannkyns síðan að menn hafi ekki spurt sig: er slík nýsköpun möguleg, geta yfirleitt orðið raunverulegar framfarir í þágu alls mannkyns? Lukács var mjög upptekinn af þessari spurningu löngu áður en hann snerist til marxisma fyrstu viku desembers 1918; hann átti sér útgangspunkt í ungverskum bókmenntum, þýskri rómantík og félagsfræði Webers, og kannski skrifaði hann merkustu heimspekiritgerðir sínar, safnið Sögu og stéttarvitund, á fyrstu marxísku árum sínum meðan 528
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.