Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 34
Tímarit Máls og menningar á milli þeirra og sá síðarnefndi sé öllu hástemmdari í orðavali. Löwenthal hafði reyndar lesið fyrirlestra Brandesar og margt af þeim lært, hann taldi sig vera að halda áfram verki róttækra borgaralegra gagnrýnenda 19. aldar. Vafasamt er að vísu að kalla Brandes lýðræðissinna í nútímamerkingu þess orðs, og hann var lítill jafnaðarmaður, en hann var harðvítugur andstæð- ingur afturhaldsafla samtímans og mikill baráttumaður fyrir frelsi einstakl- ingsins, og hann gerði sér aðrar hugmyndir um inntak þeirra orða en Friedman og frændur hans. Túlkun Löwenthals á Námsárunum er líka áþekk skilningi Brandesar. Brandes segir: Þá er það Wilhelm Meister, persónugervingur hins mannlega þroska, sem gengur í skóla lífsins, verður lærlingur og síðar meistari. Hann byrjar á því að elta hugsjónirnar og flýja frá lífinu, en finnur að lokum hugsjónina í veruleikanum, uns þetta tvennt verður eitt fyrir honum.8 Vandinn er sá að Vilhjálmur Meister sættist við félagslegan veruleika, sem í meginatriðum er sá sami og Werther reis gegn. Hann stendur að dómi Löwenthals á mörkum sáttar og andmæla, snýr sér í fyrstu fullur leiða frá þurrkulegum bókhaldsheimi verslunarinnar að ævintýralegum gerviheimi leikhússins, en hverfur frá honum aftur á vit „raunveruleikans“, hjónabands og borgaralegra starfa. Goethe vildi halda fast við hugsýn ítölsku endurreisnarinnar að maður- inn gæti skapað heiminn að nýju með athöfnum sínum, og þess vegna taldi Lukács hann „framsækinn“ höfund. Brandes og Löwenthal voru krítískari út frá spurningunni um hvort slík nýsköpun væri möguleg á forsendum þess sama samfélags og Goethe hafði fordæmt eftirminnilega í Þjáningum Werthers. Hvers vegna er þessi munur á afstöðu þeirra og Lukácsar? Það væri fráleitt að halda að Lukács hefði ekki komið auga á hvernig viðhorf Goethes breyttist. Skýringuna er að finna í þróun Lukácsar sjálfs. Goethe, Weimar og Stalín Það getur varla þá kreppu í sögu mannkyns síðan að menn hafi ekki spurt sig: er slík nýsköpun möguleg, geta yfirleitt orðið raunverulegar framfarir í þágu alls mannkyns? Lukács var mjög upptekinn af þessari spurningu löngu áður en hann snerist til marxisma fyrstu viku desembers 1918; hann átti sér útgangspunkt í ungverskum bókmenntum, þýskri rómantík og félagsfræði Webers, og kannski skrifaði hann merkustu heimspekiritgerðir sínar, safnið Sögu og stéttarvitund, á fyrstu marxísku árum sínum meðan 528
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.