Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 40
Tímarit Máls og menningar stund þær aðstæður sem þrúga margt ágætt fólk alla ævi.“ (sama stað s.154). Vilhjálmur á að verða að sönnum manni sem sameinar hin æðstu andlegu verðmæti og verðugt starf á jörðu niðri — og á þessum tíma voru það einna helst aðalsmenn og ríkir borgarar sem höfðu ef ekki áhuga þá að minnsta kosti efni á slíkum lúxus. Vilhjálmi er eins og fleirum hugleikið að yfirvinna tvíhyggjuna milli líkama og anda; þess vegna liggur hann yfir Shakespeare meðan hann starfar með leikhúsinu, því í verkum hans er saman komið hið hæsta og lægsta í mannlegu lífi. Fulltrúar þessarar móthverfu í Námsárunum eru tvær konur. Annars vegar er sú sem kölluð er hin „fagra sál“. I 6. hluta bókarinnar eru játningar hennar sem sýna að hún hefur alveg hafnað jarðneskum þörfum á leið sinni til guðs — þær lýsingar eru ekki fríar við íróníu af hálfu höfundar, sem var nautnabelgur í sér. Hins vegar leikkonan Philine, sem er uppfull ef erótík og reynir að draga Vilhjálm á tálar (sbr. söng hennar „hverjum degi fylgir einhver plága, nautn fylgir hverri nótt“). Vilhjálmur á sér þann draum að geta sameinað þetta hvort tveggja, og giftist að lokum konu sem virðist búa yfir þessum eiginleikum báðum, enda ákaflega óraunveruleg persóna í bókinni. Menn geta sagt í anda Lukácsar að hugsjón Goethes um manninn hafi verið ,framsækin‘ á þessum tíma, og má vel vera rétt. En sé Námsárum Vilhjálms hrósað fyrir að boða hugsjón húmanismans er jafnframt ástæða til að benda á að sú hugsjón ber í bókinni ennþá sterkan svip af lénsveldi. Goethe stendur alla sína ævi á mörkum tveggja heima, og vill hafa það besta með úr báðum. Einsog fram kom í tilvitnun hér að ofan, fer best á því að sá maður sé laus við áhyggjur af sínu daglega brauði, sem vill ná hinum sanna þroska. Með orðum þýska bókmenntafræðingsins Peters Búrgers: „Ef menn trúa því að maðurinn verði að losna frá borgaralegum vinnuskyldum ef hann á að þroskast vel andlega, þá leiðir sú trú eðlilega til þess að menn mikla og fegra fyrir sér lífsætti aðalsins."20 Það tengist aftur aðstæðum rithöfunda við lok 18. aldar, þ. e. í þessu tilviki stöðu Goethes sem borgaralegs menntamanns við hirðina í litlu furstadæmi. Hirðirnar, „bók- menntastofnun" þess tíma, eiga í kreppu andspænis framrás hins borgaralega þjóðfélags. Mörgum menningarlegum furstum og „mesenum“, velgerðar- mönnum lista, verður annt um að sanna tilverurétt sinn á hinu andlega sviði. Þeir fara að líta hlutverk skálda nýjum augum: meginstarf þeirra er ekki lengur að skemmta verndurum sínum og syngja þeim lof og prís, heldur eiga þau að vera nokkurs konar uppalendur mannfólksins (þ. e. þau skáld sem enn voru við hirðina og ekki köstuðu sér út í samkeppnina á ört vaxandi bókamarkaði). A þennan hátt tengdust lénsveldið og þroskahugsjón borg- aralegs húmanisma í Þýskalandi Vilhjálms meistara. 534
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.