Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 40
Tímarit Máls og menningar stund þær aðstæður sem þrúga margt ágætt fólk alla ævi.“ (sama stað s.154). Vilhjálmur á að verða að sönnum manni sem sameinar hin æðstu andlegu verðmæti og verðugt starf á jörðu niðri — og á þessum tíma voru það einna helst aðalsmenn og ríkir borgarar sem höfðu ef ekki áhuga þá að minnsta kosti efni á slíkum lúxus. Vilhjálmi er eins og fleirum hugleikið að yfirvinna tvíhyggjuna milli líkama og anda; þess vegna liggur hann yfir Shakespeare meðan hann starfar með leikhúsinu, því í verkum hans er saman komið hið hæsta og lægsta í mannlegu lífi. Fulltrúar þessarar móthverfu í Námsárunum eru tvær konur. Annars vegar er sú sem kölluð er hin „fagra sál“. I 6. hluta bókarinnar eru játningar hennar sem sýna að hún hefur alveg hafnað jarðneskum þörfum á leið sinni til guðs — þær lýsingar eru ekki fríar við íróníu af hálfu höfundar, sem var nautnabelgur í sér. Hins vegar leikkonan Philine, sem er uppfull ef erótík og reynir að draga Vilhjálm á tálar (sbr. söng hennar „hverjum degi fylgir einhver plága, nautn fylgir hverri nótt“). Vilhjálmur á sér þann draum að geta sameinað þetta hvort tveggja, og giftist að lokum konu sem virðist búa yfir þessum eiginleikum báðum, enda ákaflega óraunveruleg persóna í bókinni. Menn geta sagt í anda Lukácsar að hugsjón Goethes um manninn hafi verið ,framsækin‘ á þessum tíma, og má vel vera rétt. En sé Námsárum Vilhjálms hrósað fyrir að boða hugsjón húmanismans er jafnframt ástæða til að benda á að sú hugsjón ber í bókinni ennþá sterkan svip af lénsveldi. Goethe stendur alla sína ævi á mörkum tveggja heima, og vill hafa það besta með úr báðum. Einsog fram kom í tilvitnun hér að ofan, fer best á því að sá maður sé laus við áhyggjur af sínu daglega brauði, sem vill ná hinum sanna þroska. Með orðum þýska bókmenntafræðingsins Peters Búrgers: „Ef menn trúa því að maðurinn verði að losna frá borgaralegum vinnuskyldum ef hann á að þroskast vel andlega, þá leiðir sú trú eðlilega til þess að menn mikla og fegra fyrir sér lífsætti aðalsins."20 Það tengist aftur aðstæðum rithöfunda við lok 18. aldar, þ. e. í þessu tilviki stöðu Goethes sem borgaralegs menntamanns við hirðina í litlu furstadæmi. Hirðirnar, „bók- menntastofnun" þess tíma, eiga í kreppu andspænis framrás hins borgaralega þjóðfélags. Mörgum menningarlegum furstum og „mesenum“, velgerðar- mönnum lista, verður annt um að sanna tilverurétt sinn á hinu andlega sviði. Þeir fara að líta hlutverk skálda nýjum augum: meginstarf þeirra er ekki lengur að skemmta verndurum sínum og syngja þeim lof og prís, heldur eiga þau að vera nokkurs konar uppalendur mannfólksins (þ. e. þau skáld sem enn voru við hirðina og ekki köstuðu sér út í samkeppnina á ört vaxandi bókamarkaði). A þennan hátt tengdust lénsveldið og þroskahugsjón borg- aralegs húmanisma í Þýskalandi Vilhjálms meistara. 534
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.