Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 40
Tímarit Máls og menningar stund þær aðstæður sem þrúga margt ágætt fólk alla ævi.“ (sama stað s.154). Vilhjálmur á að verða að sönnum manni sem sameinar hin æðstu andlegu verðmæti og verðugt starf á jörðu niðri — og á þessum tíma voru það einna helst aðalsmenn og ríkir borgarar sem höfðu ef ekki áhuga þá að minnsta kosti efni á slíkum lúxus. Vilhjálmi er eins og fleirum hugleikið að yfirvinna tvíhyggjuna milli líkama og anda; þess vegna liggur hann yfir Shakespeare meðan hann starfar með leikhúsinu, því í verkum hans er saman komið hið hæsta og lægsta í mannlegu lífi. Fulltrúar þessarar móthverfu í Námsárunum eru tvær konur. Annars vegar er sú sem kölluð er hin „fagra sál“. I 6. hluta bókarinnar eru játningar hennar sem sýna að hún hefur alveg hafnað jarðneskum þörfum á leið sinni til guðs — þær lýsingar eru ekki fríar við íróníu af hálfu höfundar, sem var nautnabelgur í sér. Hins vegar leikkonan Philine, sem er uppfull ef erótík og reynir að draga Vilhjálm á tálar (sbr. söng hennar „hverjum degi fylgir einhver plága, nautn fylgir hverri nótt“). Vilhjálmur á sér þann draum að geta sameinað þetta hvort tveggja, og giftist að lokum konu sem virðist búa yfir þessum eiginleikum báðum, enda ákaflega óraunveruleg persóna í bókinni. Menn geta sagt í anda Lukácsar að hugsjón Goethes um manninn hafi verið ,framsækin‘ á þessum tíma, og má vel vera rétt. En sé Námsárum Vilhjálms hrósað fyrir að boða hugsjón húmanismans er jafnframt ástæða til að benda á að sú hugsjón ber í bókinni ennþá sterkan svip af lénsveldi. Goethe stendur alla sína ævi á mörkum tveggja heima, og vill hafa það besta með úr báðum. Einsog fram kom í tilvitnun hér að ofan, fer best á því að sá maður sé laus við áhyggjur af sínu daglega brauði, sem vill ná hinum sanna þroska. Með orðum þýska bókmenntafræðingsins Peters Búrgers: „Ef menn trúa því að maðurinn verði að losna frá borgaralegum vinnuskyldum ef hann á að þroskast vel andlega, þá leiðir sú trú eðlilega til þess að menn mikla og fegra fyrir sér lífsætti aðalsins."20 Það tengist aftur aðstæðum rithöfunda við lok 18. aldar, þ. e. í þessu tilviki stöðu Goethes sem borgaralegs menntamanns við hirðina í litlu furstadæmi. Hirðirnar, „bók- menntastofnun" þess tíma, eiga í kreppu andspænis framrás hins borgaralega þjóðfélags. Mörgum menningarlegum furstum og „mesenum“, velgerðar- mönnum lista, verður annt um að sanna tilverurétt sinn á hinu andlega sviði. Þeir fara að líta hlutverk skálda nýjum augum: meginstarf þeirra er ekki lengur að skemmta verndurum sínum og syngja þeim lof og prís, heldur eiga þau að vera nokkurs konar uppalendur mannfólksins (þ. e. þau skáld sem enn voru við hirðina og ekki köstuðu sér út í samkeppnina á ört vaxandi bókamarkaði). A þennan hátt tengdust lénsveldið og þroskahugsjón borg- aralegs húmanisma í Þýskalandi Vilhjálms meistara. 534
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.