Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 82
Tímarit Mdls og menningar skemmtibókmenntir. En af hverju morð og manndráp, af hverju akkúrat sakamálasögur? Nú má það liggja milli hluta hvernig nánar sé háttað samhengi skemmtibókmennta á okkar dögum við sagnaskemmtun fyrri alda. En ég hef það fyrir satt að sakamálasagan eins og við þekkjum hana nú á dögum, sem vöru á bókamarkaði, komi fyrst upp á öldinni sem leið og sé í eðli sínu ólík fyrri tíðar frásögnum um sakamál, um glæp og refsingu. Um gildi hennar fyrir lesandann eru ýmsar kenningar á lofti. Sumir segja að hún veiti ómeðvitaðri árásarhvöt okkar meinlausa útrás; aðrir að hún sé til þess fallin að sefa í svip ósjálfráða sektarkennd sem við ölum með okkur; þeir eru líka til sem halda því fram að hún sé beinlínis samin í því skyni að ljúga okkur full, innræta okkur allskyns fordóma um það samfélag, þjóðfélag, heiminn sem við byggjum. Sakamálasagan er þá sem bókmenntagrein, sumir segja að hún byrji hjá Edgar Allan Poe, beinlínis sprottin af samfélagsháttum nútímans og þróast og breytist með þeim. Hún kemur til í hinu borgaralega og iðnvædda afkasta- og neysluþjóðfélagi okkar daga sem engum einstaklingi er auðið að hafa yfirsýn yfir, en manngildi mælist á kvarða borgaralegs frama og farsældar. Við vitum að vísu aldrei fyrir víst hvar við erum sett í þessum heimi, né hvaða voði steðjar að velferð okkar á hverjum tíma. Hitt vitum við að hús okkar er reist á sandi; háski vofir yfir; enginn er nokkru sinni óhultur. Um það er veruleikinn sjálfur, heimurinn eins og hann er, nógsam- lega til vitnis. Ef hæfa er í þessu skýrir það af hverju innbrot, bílstuldir eða smygl, skattsvik og fjárdráttur verða aldrei nægjanleg yrkisefni í sakamála- sögum, en morð verður að vera. Líkið í sögunni, hinn bráði dauði er árétting þess að háskinn verður ekki umflúinn né afstýrt en vofir yfir okkur öllum, hvar og hvenær sem er. Ef njósnasagan er að taka við af sakamála- sögunni sem aðalform spennusagna stafar það með eðlilegu móti af því að heimurinn hefur minnkað og heimsmyndin þar með breyst. Þorp eða borg hinnar hefðbundnu sakamálasögu rúmar ekki lengur háskann sem yfir vofir, en til þess þarf alþjóðlegt sögusvið; brot gegn eignarréttinum, einkalífi nægir ekki til að tjá samsærið gegn velferð okkar sem hver slík saga lætur uppi og kveður jafnharðan niður; það er orðið miklu víðtækara en svo. Þessi getgáta skýrir jafnharðan þörf sakamálasögunnar fyrir „raunsæi": til að okkur gagnist hún þurfum við að geta gert okkur hana að góðu, allténd á meðan við lesum, sem einhverskonar eftirmynd umheims og veruleika. Að þessu leyti er sakamála- og njósnasögum öðruvísi háttað en ýmsum öðrum aðalgreinum skemmtibókmennta, þótt einnig þær séu jafnan ortar úr efnivið veruleikans. Tilfinningasögur láta tam. uppi heimsmynd í skýrustu and- stöðu við raunheim lesandans: þær tjá veruleika handan veruleikans, ríki 576
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.