Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 82
Tímarit Mdls og menningar skemmtibókmenntir. En af hverju morð og manndráp, af hverju akkúrat sakamálasögur? Nú má það liggja milli hluta hvernig nánar sé háttað samhengi skemmtibókmennta á okkar dögum við sagnaskemmtun fyrri alda. En ég hef það fyrir satt að sakamálasagan eins og við þekkjum hana nú á dögum, sem vöru á bókamarkaði, komi fyrst upp á öldinni sem leið og sé í eðli sínu ólík fyrri tíðar frásögnum um sakamál, um glæp og refsingu. Um gildi hennar fyrir lesandann eru ýmsar kenningar á lofti. Sumir segja að hún veiti ómeðvitaðri árásarhvöt okkar meinlausa útrás; aðrir að hún sé til þess fallin að sefa í svip ósjálfráða sektarkennd sem við ölum með okkur; þeir eru líka til sem halda því fram að hún sé beinlínis samin í því skyni að ljúga okkur full, innræta okkur allskyns fordóma um það samfélag, þjóðfélag, heiminn sem við byggjum. Sakamálasagan er þá sem bókmenntagrein, sumir segja að hún byrji hjá Edgar Allan Poe, beinlínis sprottin af samfélagsháttum nútímans og þróast og breytist með þeim. Hún kemur til í hinu borgaralega og iðnvædda afkasta- og neysluþjóðfélagi okkar daga sem engum einstaklingi er auðið að hafa yfirsýn yfir, en manngildi mælist á kvarða borgaralegs frama og farsældar. Við vitum að vísu aldrei fyrir víst hvar við erum sett í þessum heimi, né hvaða voði steðjar að velferð okkar á hverjum tíma. Hitt vitum við að hús okkar er reist á sandi; háski vofir yfir; enginn er nokkru sinni óhultur. Um það er veruleikinn sjálfur, heimurinn eins og hann er, nógsam- lega til vitnis. Ef hæfa er í þessu skýrir það af hverju innbrot, bílstuldir eða smygl, skattsvik og fjárdráttur verða aldrei nægjanleg yrkisefni í sakamála- sögum, en morð verður að vera. Líkið í sögunni, hinn bráði dauði er árétting þess að háskinn verður ekki umflúinn né afstýrt en vofir yfir okkur öllum, hvar og hvenær sem er. Ef njósnasagan er að taka við af sakamála- sögunni sem aðalform spennusagna stafar það með eðlilegu móti af því að heimurinn hefur minnkað og heimsmyndin þar með breyst. Þorp eða borg hinnar hefðbundnu sakamálasögu rúmar ekki lengur háskann sem yfir vofir, en til þess þarf alþjóðlegt sögusvið; brot gegn eignarréttinum, einkalífi nægir ekki til að tjá samsærið gegn velferð okkar sem hver slík saga lætur uppi og kveður jafnharðan niður; það er orðið miklu víðtækara en svo. Þessi getgáta skýrir jafnharðan þörf sakamálasögunnar fyrir „raunsæi": til að okkur gagnist hún þurfum við að geta gert okkur hana að góðu, allténd á meðan við lesum, sem einhverskonar eftirmynd umheims og veruleika. Að þessu leyti er sakamála- og njósnasögum öðruvísi háttað en ýmsum öðrum aðalgreinum skemmtibókmennta, þótt einnig þær séu jafnan ortar úr efnivið veruleikans. Tilfinningasögur láta tam. uppi heimsmynd í skýrustu and- stöðu við raunheim lesandans: þær tjá veruleika handan veruleikans, ríki 576
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.