Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 82
Tímarit Mdls og menningar skemmtibókmenntir. En af hverju morð og manndráp, af hverju akkúrat sakamálasögur? Nú má það liggja milli hluta hvernig nánar sé háttað samhengi skemmtibókmennta á okkar dögum við sagnaskemmtun fyrri alda. En ég hef það fyrir satt að sakamálasagan eins og við þekkjum hana nú á dögum, sem vöru á bókamarkaði, komi fyrst upp á öldinni sem leið og sé í eðli sínu ólík fyrri tíðar frásögnum um sakamál, um glæp og refsingu. Um gildi hennar fyrir lesandann eru ýmsar kenningar á lofti. Sumir segja að hún veiti ómeðvitaðri árásarhvöt okkar meinlausa útrás; aðrir að hún sé til þess fallin að sefa í svip ósjálfráða sektarkennd sem við ölum með okkur; þeir eru líka til sem halda því fram að hún sé beinlínis samin í því skyni að ljúga okkur full, innræta okkur allskyns fordóma um það samfélag, þjóðfélag, heiminn sem við byggjum. Sakamálasagan er þá sem bókmenntagrein, sumir segja að hún byrji hjá Edgar Allan Poe, beinlínis sprottin af samfélagsháttum nútímans og þróast og breytist með þeim. Hún kemur til í hinu borgaralega og iðnvædda afkasta- og neysluþjóðfélagi okkar daga sem engum einstaklingi er auðið að hafa yfirsýn yfir, en manngildi mælist á kvarða borgaralegs frama og farsældar. Við vitum að vísu aldrei fyrir víst hvar við erum sett í þessum heimi, né hvaða voði steðjar að velferð okkar á hverjum tíma. Hitt vitum við að hús okkar er reist á sandi; háski vofir yfir; enginn er nokkru sinni óhultur. Um það er veruleikinn sjálfur, heimurinn eins og hann er, nógsam- lega til vitnis. Ef hæfa er í þessu skýrir það af hverju innbrot, bílstuldir eða smygl, skattsvik og fjárdráttur verða aldrei nægjanleg yrkisefni í sakamála- sögum, en morð verður að vera. Líkið í sögunni, hinn bráði dauði er árétting þess að háskinn verður ekki umflúinn né afstýrt en vofir yfir okkur öllum, hvar og hvenær sem er. Ef njósnasagan er að taka við af sakamála- sögunni sem aðalform spennusagna stafar það með eðlilegu móti af því að heimurinn hefur minnkað og heimsmyndin þar með breyst. Þorp eða borg hinnar hefðbundnu sakamálasögu rúmar ekki lengur háskann sem yfir vofir, en til þess þarf alþjóðlegt sögusvið; brot gegn eignarréttinum, einkalífi nægir ekki til að tjá samsærið gegn velferð okkar sem hver slík saga lætur uppi og kveður jafnharðan niður; það er orðið miklu víðtækara en svo. Þessi getgáta skýrir jafnharðan þörf sakamálasögunnar fyrir „raunsæi": til að okkur gagnist hún þurfum við að geta gert okkur hana að góðu, allténd á meðan við lesum, sem einhverskonar eftirmynd umheims og veruleika. Að þessu leyti er sakamála- og njósnasögum öðruvísi háttað en ýmsum öðrum aðalgreinum skemmtibókmennta, þótt einnig þær séu jafnan ortar úr efnivið veruleikans. Tilfinningasögur láta tam. uppi heimsmynd í skýrustu and- stöðu við raunheim lesandans: þær tjá veruleika handan veruleikans, ríki 576
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.