Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 83
Eins og á vígvelli tilfinninganna, undirorpið mætti þeirra og dýrð, alveg öfugt við hversdagslíf lesandans. Ef spennusögur spretta af öryggisleysi okkar í heiminum eins og hann er, tjá tilfinningasögur draum okkar um óhulta tilveru. Þessvegna eru ástarsögur einatt settar niður fjarri lesandanum í tíma eða rúmi eða hvortveggja, hvortheldur á meðal greifa og barúna í fyrri daga, eða auð- og tískufólks nú á dögum, úti á eyju eða upp til fjalla. Hvað um það: svo mikið er víst að velflestar sakamálasögur byrja í umhverfi þar sem ríkir ró og spekt, friður ef ekki farsæld. En allt í einu er voðinn vís: það liggur allt í einu lík á stofugólfinu prestsins. Eitthvað er að í samfélagi sögunnar, sjúkdómur eða brjálsemi brýst út á yfirborði þess. Þetta er alveg glöggt hjá til dæmis Sjöwall og Wahlöö, hverri sögu af annarri. í einhverri þeirra bestu sögu, Löggan sem hló nefnist hún í íslensku útgáf- unni, kemur allt í einu maður askvaðandi ofan af efra lofti í strætisvagni og skýtur til bana hóp blásaklausra farþega. I annarri, Maður uppi á þaki, er allt í einu maður farinn að skjóta ofan af húsþaki í miðri borginni á hvaðeina sem hann sér, ef það bara er í einkennisbúningi. I hefðbundinni sakamálasögu er voðanum afstýrt, sök og synd útrýmt, sögunni lýkur í ró og spekt eins og hún byrjaði. Nema nú steðjar ekki lengur nein hætta að heimi hennar. En að vísu er þessi sögulausn aðeins í orði kveðnu. I ensku sakamálasögunni, frá Arthur Conan Doyle til Agöthu Christie, hvað þá þeirri amerísku, hjá höfundum eins og Hammett og Chandler, eða í lögreglusögum Ed McBains, er það auðvitað ævinlega deginum ljósara að eiginlegum orsökum glæpsins, brjálseminnar, sjúkdóms- ins var aldrei útrýmt; að þessvegna getur ný saga byrjað strax að þessari lokinni. Sherlock Holmes tókst ekki einusinni að fyrirkoma erkióvini sínum, dr Moriarty, þótt hann steyptist sjálfur til heljar með hann í fanginu. Poirot, Marlowe, Maigret munu fyrir víst jafnan hafa nóg að starfa. I klassískri sakamálasögu er jafnan gengið út frá heiminum eins og hann er sem hinum eina rétta heimi. Glæpurinn í sögunni er brot gegn eðli hans og þar með gegn farsæld og öryggi okkar sjálfra sem lesum söguna. Hetja í slíkri sögu, hvortheldur er skrýtni útlendingurinn, Hercule Poirot, ameríski harðjaxlinn, Philip Marlowe, eða einrænn og íhugull lögreglufulltrúi, M. Maigret, er jafnan okkar eigin fulltrúi í slíkum sögum. Hann er okkar maður vegna yfirburða sinna, andlegra eða líkamlegra, sem við vildum að væru okkar; og vegna þeirra lífsgilda sem hann aðhyllist og jafnan eru okkar, hvortheldur er tísku- og neysluhyggjan og allsherjar töffaskapur í James Bond, ofstækið í Mike Hammer, eða þá mannúðarstefna, fé- lagshyggja og um síðir sósíalismi hjá Martin Beck, Kollberg og Gunvald Larsson í Sögu um glæp. Söguhetjan í sakamálasögu er jafnan málsvari okkar lesenda og okkar heims, heimsins eins og hann er eða á að vera; TMM VI 577
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.