Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 83
Eins og á vígvelli tilfinninganna, undirorpið mætti þeirra og dýrð, alveg öfugt við hversdagslíf lesandans. Ef spennusögur spretta af öryggisleysi okkar í heiminum eins og hann er, tjá tilfinningasögur draum okkar um óhulta tilveru. Þessvegna eru ástarsögur einatt settar niður fjarri lesandanum í tíma eða rúmi eða hvortveggja, hvortheldur á meðal greifa og barúna í fyrri daga, eða auð- og tískufólks nú á dögum, úti á eyju eða upp til fjalla. Hvað um það: svo mikið er víst að velflestar sakamálasögur byrja í umhverfi þar sem ríkir ró og spekt, friður ef ekki farsæld. En allt í einu er voðinn vís: það liggur allt í einu lík á stofugólfinu prestsins. Eitthvað er að í samfélagi sögunnar, sjúkdómur eða brjálsemi brýst út á yfirborði þess. Þetta er alveg glöggt hjá til dæmis Sjöwall og Wahlöö, hverri sögu af annarri. í einhverri þeirra bestu sögu, Löggan sem hló nefnist hún í íslensku útgáf- unni, kemur allt í einu maður askvaðandi ofan af efra lofti í strætisvagni og skýtur til bana hóp blásaklausra farþega. I annarri, Maður uppi á þaki, er allt í einu maður farinn að skjóta ofan af húsþaki í miðri borginni á hvaðeina sem hann sér, ef það bara er í einkennisbúningi. I hefðbundinni sakamálasögu er voðanum afstýrt, sök og synd útrýmt, sögunni lýkur í ró og spekt eins og hún byrjaði. Nema nú steðjar ekki lengur nein hætta að heimi hennar. En að vísu er þessi sögulausn aðeins í orði kveðnu. I ensku sakamálasögunni, frá Arthur Conan Doyle til Agöthu Christie, hvað þá þeirri amerísku, hjá höfundum eins og Hammett og Chandler, eða í lögreglusögum Ed McBains, er það auðvitað ævinlega deginum ljósara að eiginlegum orsökum glæpsins, brjálseminnar, sjúkdóms- ins var aldrei útrýmt; að þessvegna getur ný saga byrjað strax að þessari lokinni. Sherlock Holmes tókst ekki einusinni að fyrirkoma erkióvini sínum, dr Moriarty, þótt hann steyptist sjálfur til heljar með hann í fanginu. Poirot, Marlowe, Maigret munu fyrir víst jafnan hafa nóg að starfa. I klassískri sakamálasögu er jafnan gengið út frá heiminum eins og hann er sem hinum eina rétta heimi. Glæpurinn í sögunni er brot gegn eðli hans og þar með gegn farsæld og öryggi okkar sjálfra sem lesum söguna. Hetja í slíkri sögu, hvortheldur er skrýtni útlendingurinn, Hercule Poirot, ameríski harðjaxlinn, Philip Marlowe, eða einrænn og íhugull lögreglufulltrúi, M. Maigret, er jafnan okkar eigin fulltrúi í slíkum sögum. Hann er okkar maður vegna yfirburða sinna, andlegra eða líkamlegra, sem við vildum að væru okkar; og vegna þeirra lífsgilda sem hann aðhyllist og jafnan eru okkar, hvortheldur er tísku- og neysluhyggjan og allsherjar töffaskapur í James Bond, ofstækið í Mike Hammer, eða þá mannúðarstefna, fé- lagshyggja og um síðir sósíalismi hjá Martin Beck, Kollberg og Gunvald Larsson í Sögu um glæp. Söguhetjan í sakamálasögu er jafnan málsvari okkar lesenda og okkar heims, heimsins eins og hann er eða á að vera; TMM VI 577
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.