Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 83
Eins og á vígvelli tilfinninganna, undirorpið mætti þeirra og dýrð, alveg öfugt við hversdagslíf lesandans. Ef spennusögur spretta af öryggisleysi okkar í heiminum eins og hann er, tjá tilfinningasögur draum okkar um óhulta tilveru. Þessvegna eru ástarsögur einatt settar niður fjarri lesandanum í tíma eða rúmi eða hvortveggja, hvortheldur á meðal greifa og barúna í fyrri daga, eða auð- og tískufólks nú á dögum, úti á eyju eða upp til fjalla. Hvað um það: svo mikið er víst að velflestar sakamálasögur byrja í umhverfi þar sem ríkir ró og spekt, friður ef ekki farsæld. En allt í einu er voðinn vís: það liggur allt í einu lík á stofugólfinu prestsins. Eitthvað er að í samfélagi sögunnar, sjúkdómur eða brjálsemi brýst út á yfirborði þess. Þetta er alveg glöggt hjá til dæmis Sjöwall og Wahlöö, hverri sögu af annarri. í einhverri þeirra bestu sögu, Löggan sem hló nefnist hún í íslensku útgáf- unni, kemur allt í einu maður askvaðandi ofan af efra lofti í strætisvagni og skýtur til bana hóp blásaklausra farþega. I annarri, Maður uppi á þaki, er allt í einu maður farinn að skjóta ofan af húsþaki í miðri borginni á hvaðeina sem hann sér, ef það bara er í einkennisbúningi. I hefðbundinni sakamálasögu er voðanum afstýrt, sök og synd útrýmt, sögunni lýkur í ró og spekt eins og hún byrjaði. Nema nú steðjar ekki lengur nein hætta að heimi hennar. En að vísu er þessi sögulausn aðeins í orði kveðnu. I ensku sakamálasögunni, frá Arthur Conan Doyle til Agöthu Christie, hvað þá þeirri amerísku, hjá höfundum eins og Hammett og Chandler, eða í lögreglusögum Ed McBains, er það auðvitað ævinlega deginum ljósara að eiginlegum orsökum glæpsins, brjálseminnar, sjúkdóms- ins var aldrei útrýmt; að þessvegna getur ný saga byrjað strax að þessari lokinni. Sherlock Holmes tókst ekki einusinni að fyrirkoma erkióvini sínum, dr Moriarty, þótt hann steyptist sjálfur til heljar með hann í fanginu. Poirot, Marlowe, Maigret munu fyrir víst jafnan hafa nóg að starfa. I klassískri sakamálasögu er jafnan gengið út frá heiminum eins og hann er sem hinum eina rétta heimi. Glæpurinn í sögunni er brot gegn eðli hans og þar með gegn farsæld og öryggi okkar sjálfra sem lesum söguna. Hetja í slíkri sögu, hvortheldur er skrýtni útlendingurinn, Hercule Poirot, ameríski harðjaxlinn, Philip Marlowe, eða einrænn og íhugull lögreglufulltrúi, M. Maigret, er jafnan okkar eigin fulltrúi í slíkum sögum. Hann er okkar maður vegna yfirburða sinna, andlegra eða líkamlegra, sem við vildum að væru okkar; og vegna þeirra lífsgilda sem hann aðhyllist og jafnan eru okkar, hvortheldur er tísku- og neysluhyggjan og allsherjar töffaskapur í James Bond, ofstækið í Mike Hammer, eða þá mannúðarstefna, fé- lagshyggja og um síðir sósíalismi hjá Martin Beck, Kollberg og Gunvald Larsson í Sögu um glæp. Söguhetjan í sakamálasögu er jafnan málsvari okkar lesenda og okkar heims, heimsins eins og hann er eða á að vera; TMM VI 577
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.