Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 83
Eins og á vígvelli tilfinninganna, undirorpið mætti þeirra og dýrð, alveg öfugt við hversdagslíf lesandans. Ef spennusögur spretta af öryggisleysi okkar í heiminum eins og hann er, tjá tilfinningasögur draum okkar um óhulta tilveru. Þessvegna eru ástarsögur einatt settar niður fjarri lesandanum í tíma eða rúmi eða hvortveggja, hvortheldur á meðal greifa og barúna í fyrri daga, eða auð- og tískufólks nú á dögum, úti á eyju eða upp til fjalla. Hvað um það: svo mikið er víst að velflestar sakamálasögur byrja í umhverfi þar sem ríkir ró og spekt, friður ef ekki farsæld. En allt í einu er voðinn vís: það liggur allt í einu lík á stofugólfinu prestsins. Eitthvað er að í samfélagi sögunnar, sjúkdómur eða brjálsemi brýst út á yfirborði þess. Þetta er alveg glöggt hjá til dæmis Sjöwall og Wahlöö, hverri sögu af annarri. í einhverri þeirra bestu sögu, Löggan sem hló nefnist hún í íslensku útgáf- unni, kemur allt í einu maður askvaðandi ofan af efra lofti í strætisvagni og skýtur til bana hóp blásaklausra farþega. I annarri, Maður uppi á þaki, er allt í einu maður farinn að skjóta ofan af húsþaki í miðri borginni á hvaðeina sem hann sér, ef það bara er í einkennisbúningi. I hefðbundinni sakamálasögu er voðanum afstýrt, sök og synd útrýmt, sögunni lýkur í ró og spekt eins og hún byrjaði. Nema nú steðjar ekki lengur nein hætta að heimi hennar. En að vísu er þessi sögulausn aðeins í orði kveðnu. I ensku sakamálasögunni, frá Arthur Conan Doyle til Agöthu Christie, hvað þá þeirri amerísku, hjá höfundum eins og Hammett og Chandler, eða í lögreglusögum Ed McBains, er það auðvitað ævinlega deginum ljósara að eiginlegum orsökum glæpsins, brjálseminnar, sjúkdóms- ins var aldrei útrýmt; að þessvegna getur ný saga byrjað strax að þessari lokinni. Sherlock Holmes tókst ekki einusinni að fyrirkoma erkióvini sínum, dr Moriarty, þótt hann steyptist sjálfur til heljar með hann í fanginu. Poirot, Marlowe, Maigret munu fyrir víst jafnan hafa nóg að starfa. I klassískri sakamálasögu er jafnan gengið út frá heiminum eins og hann er sem hinum eina rétta heimi. Glæpurinn í sögunni er brot gegn eðli hans og þar með gegn farsæld og öryggi okkar sjálfra sem lesum söguna. Hetja í slíkri sögu, hvortheldur er skrýtni útlendingurinn, Hercule Poirot, ameríski harðjaxlinn, Philip Marlowe, eða einrænn og íhugull lögreglufulltrúi, M. Maigret, er jafnan okkar eigin fulltrúi í slíkum sögum. Hann er okkar maður vegna yfirburða sinna, andlegra eða líkamlegra, sem við vildum að væru okkar; og vegna þeirra lífsgilda sem hann aðhyllist og jafnan eru okkar, hvortheldur er tísku- og neysluhyggjan og allsherjar töffaskapur í James Bond, ofstækið í Mike Hammer, eða þá mannúðarstefna, fé- lagshyggja og um síðir sósíalismi hjá Martin Beck, Kollberg og Gunvald Larsson í Sögu um glæp. Söguhetjan í sakamálasögu er jafnan málsvari okkar lesenda og okkar heims, heimsins eins og hann er eða á að vera; TMM VI 577
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.