Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 101
um nútímans hafa verið mótaðar flóknar fræðikenningar um heiminn sem eru handan þess sem við getum gert okkur ljóst á grundvelli hversdagslegrar reynslu. Nú efast fæstir um að vísindin lýsi hlutveruleikanum sjálfum og geri einnig grein fyrir veruleika mannsins í heiminum. Sjálfsvitund manna virðist þannig vera eitt andartak í framvindu hlutveruleika sem engin tök eru á að skilja nema í ljósi fræðikenninga sem eru með öllu handan reynslu okkar af sjálf- um okkur og heiminum. Hvernig má þetta vera? Hvernig stendur á því að í menningu okkar og vísindum hefur myndast slík gjá milli hlutveruleikans annars vegar og hugveruleika manns hins vegar? Er þessi gjá raunveruleg eða höfum við búið hana til? Og ef um tilbúning okkar er að ræða, hvað hefur hann í för með sér og af hverju stafar hann? Merkir hann að okkur hafi skjátl- ast í grundvallaratriðum um hlutdeild okkar í mótun heimsins? Nú geta vísindin sjálf ekki greitt úr þessum vanda. Þau fást við að afla þekk- ingar á einstökum sviðum hlutveru- leikans eða á einstökum lögmálum sem fyrirbærin lúta. Vandinn sem við er að etja ræðst hins vegar af því hvaða skiln- ing beri að leggja í veruleikann í heild. Við hljótum þó, er við reynum að móta heimsskilning okkar og lífssýn, að taka mið af öllu sem vísindin fræða okkur um veruleikann. Brynjólfur vill því móta heimspeki sem tekur fullt tillit til raunvísinda og er í samræmi við forsend- ur þeirra og niðurstöður. Þannig ræðir hann í fyrstu köflunum í Heimur rúms og tíma um kenningar eðlisfræðinga um tíma og rúm og fjallar síðan um einstök fræðileg álitamál. Af þessum athugunum sínum dregur hann síðan ályktanir varð- andi þann skilning á veruleikanum sem Umsagnir um bakur hann telur að vísindi séu reist á: Að heimurinn sé lögbundin heild þar sem allir hlutir og atburðir — í fortíð, nútíð og framtíð — eigi sér sinn sess í órofa tengslum við allt annað í veruleikanum. 116. kafla bókarinnar, hinum lengsta og viðamesta, verður vandinn sá að tengja þennan skilning á hlutveruleikan- um við skilning mannsins á sjálfum sér sem frjálsum og ábyrgum geranda er tekur virkan þátt í að móta heiminn. Um þetta efni hefur Brynjólfur víða fjallað áður í ritum sínum, ekki síst í Lögmdl og frelsi. Vandinn sem Brynjólfur glímir við er í einfaldaðri mynd þessi: (1) Ef maður- inn getur þekkt heiminn og tekið ákvarðanir sem hafa áhrif á gang mála í heiminum, þá hljótum við að gera ráð fyrir því að veruleikinn sé löggengur; (2) Ef við föllumst á að veruleikinn allur sé löggengur, þá leiðir af því að allir at- burðir í fortíð, nútíð og framtíð séu jafnraunverulegir, og að reynslan mín, á þessu andartaki, sé jafngild öllum öðr- um stundum í veruleikanum í fortíð og framtíð; (3) Hvernig er þá hugsanlegt að við, ég og þú, höfum raunverulega áhrif á gang mála í heiminum, eða með orða- lagi Brynjólfs sjálfs: Hvernig fær „hlut- deild mannsins í sköpunarverkinu . . . samrýmst þeirri niðurstöðu, að framtíð- in sem hann á sinn þátt í að skapa, sé eigi að síður veruleiki á þessari stundu og allar stundir"? (bls. 234). Eða svo vandinn sé orðaður í enn einfaldari mynd: Hvernig er hægt að samræma sýn til veruleikans undir sjónarhorni eilífðarinnar og sýn til veru- leikans undir sjónarhorni líðandi stund- ar? Hvernig má sætta eilífðina og sjálfið? Er eilífðin nokkuð annað en sú blekking sjálfsins að andartak þess vari alla tíð? Eða öfugt: er sjálfið nokkuð annað en 595
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.