Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 101
um nútímans hafa verið mótaðar flóknar fræðikenningar um heiminn sem eru handan þess sem við getum gert okkur ljóst á grundvelli hversdagslegrar reynslu. Nú efast fæstir um að vísindin lýsi hlutveruleikanum sjálfum og geri einnig grein fyrir veruleika mannsins í heiminum. Sjálfsvitund manna virðist þannig vera eitt andartak í framvindu hlutveruleika sem engin tök eru á að skilja nema í ljósi fræðikenninga sem eru með öllu handan reynslu okkar af sjálf- um okkur og heiminum. Hvernig má þetta vera? Hvernig stendur á því að í menningu okkar og vísindum hefur myndast slík gjá milli hlutveruleikans annars vegar og hugveruleika manns hins vegar? Er þessi gjá raunveruleg eða höfum við búið hana til? Og ef um tilbúning okkar er að ræða, hvað hefur hann í för með sér og af hverju stafar hann? Merkir hann að okkur hafi skjátl- ast í grundvallaratriðum um hlutdeild okkar í mótun heimsins? Nú geta vísindin sjálf ekki greitt úr þessum vanda. Þau fást við að afla þekk- ingar á einstökum sviðum hlutveru- leikans eða á einstökum lögmálum sem fyrirbærin lúta. Vandinn sem við er að etja ræðst hins vegar af því hvaða skiln- ing beri að leggja í veruleikann í heild. Við hljótum þó, er við reynum að móta heimsskilning okkar og lífssýn, að taka mið af öllu sem vísindin fræða okkur um veruleikann. Brynjólfur vill því móta heimspeki sem tekur fullt tillit til raunvísinda og er í samræmi við forsend- ur þeirra og niðurstöður. Þannig ræðir hann í fyrstu köflunum í Heimur rúms og tíma um kenningar eðlisfræðinga um tíma og rúm og fjallar síðan um einstök fræðileg álitamál. Af þessum athugunum sínum dregur hann síðan ályktanir varð- andi þann skilning á veruleikanum sem Umsagnir um bakur hann telur að vísindi séu reist á: Að heimurinn sé lögbundin heild þar sem allir hlutir og atburðir — í fortíð, nútíð og framtíð — eigi sér sinn sess í órofa tengslum við allt annað í veruleikanum. 116. kafla bókarinnar, hinum lengsta og viðamesta, verður vandinn sá að tengja þennan skilning á hlutveruleikan- um við skilning mannsins á sjálfum sér sem frjálsum og ábyrgum geranda er tekur virkan þátt í að móta heiminn. Um þetta efni hefur Brynjólfur víða fjallað áður í ritum sínum, ekki síst í Lögmdl og frelsi. Vandinn sem Brynjólfur glímir við er í einfaldaðri mynd þessi: (1) Ef maður- inn getur þekkt heiminn og tekið ákvarðanir sem hafa áhrif á gang mála í heiminum, þá hljótum við að gera ráð fyrir því að veruleikinn sé löggengur; (2) Ef við föllumst á að veruleikinn allur sé löggengur, þá leiðir af því að allir at- burðir í fortíð, nútíð og framtíð séu jafnraunverulegir, og að reynslan mín, á þessu andartaki, sé jafngild öllum öðr- um stundum í veruleikanum í fortíð og framtíð; (3) Hvernig er þá hugsanlegt að við, ég og þú, höfum raunverulega áhrif á gang mála í heiminum, eða með orða- lagi Brynjólfs sjálfs: Hvernig fær „hlut- deild mannsins í sköpunarverkinu . . . samrýmst þeirri niðurstöðu, að framtíð- in sem hann á sinn þátt í að skapa, sé eigi að síður veruleiki á þessari stundu og allar stundir"? (bls. 234). Eða svo vandinn sé orðaður í enn einfaldari mynd: Hvernig er hægt að samræma sýn til veruleikans undir sjónarhorni eilífðarinnar og sýn til veru- leikans undir sjónarhorni líðandi stund- ar? Hvernig má sætta eilífðina og sjálfið? Er eilífðin nokkuð annað en sú blekking sjálfsins að andartak þess vari alla tíð? Eða öfugt: er sjálfið nokkuð annað en 595
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.