Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 101
um nútímans hafa verið mótaðar flóknar fræðikenningar um heiminn sem eru handan þess sem við getum gert okkur ljóst á grundvelli hversdagslegrar reynslu. Nú efast fæstir um að vísindin lýsi hlutveruleikanum sjálfum og geri einnig grein fyrir veruleika mannsins í heiminum. Sjálfsvitund manna virðist þannig vera eitt andartak í framvindu hlutveruleika sem engin tök eru á að skilja nema í ljósi fræðikenninga sem eru með öllu handan reynslu okkar af sjálf- um okkur og heiminum. Hvernig má þetta vera? Hvernig stendur á því að í menningu okkar og vísindum hefur myndast slík gjá milli hlutveruleikans annars vegar og hugveruleika manns hins vegar? Er þessi gjá raunveruleg eða höfum við búið hana til? Og ef um tilbúning okkar er að ræða, hvað hefur hann í för með sér og af hverju stafar hann? Merkir hann að okkur hafi skjátl- ast í grundvallaratriðum um hlutdeild okkar í mótun heimsins? Nú geta vísindin sjálf ekki greitt úr þessum vanda. Þau fást við að afla þekk- ingar á einstökum sviðum hlutveru- leikans eða á einstökum lögmálum sem fyrirbærin lúta. Vandinn sem við er að etja ræðst hins vegar af því hvaða skiln- ing beri að leggja í veruleikann í heild. Við hljótum þó, er við reynum að móta heimsskilning okkar og lífssýn, að taka mið af öllu sem vísindin fræða okkur um veruleikann. Brynjólfur vill því móta heimspeki sem tekur fullt tillit til raunvísinda og er í samræmi við forsend- ur þeirra og niðurstöður. Þannig ræðir hann í fyrstu köflunum í Heimur rúms og tíma um kenningar eðlisfræðinga um tíma og rúm og fjallar síðan um einstök fræðileg álitamál. Af þessum athugunum sínum dregur hann síðan ályktanir varð- andi þann skilning á veruleikanum sem Umsagnir um bakur hann telur að vísindi séu reist á: Að heimurinn sé lögbundin heild þar sem allir hlutir og atburðir — í fortíð, nútíð og framtíð — eigi sér sinn sess í órofa tengslum við allt annað í veruleikanum. 116. kafla bókarinnar, hinum lengsta og viðamesta, verður vandinn sá að tengja þennan skilning á hlutveruleikan- um við skilning mannsins á sjálfum sér sem frjálsum og ábyrgum geranda er tekur virkan þátt í að móta heiminn. Um þetta efni hefur Brynjólfur víða fjallað áður í ritum sínum, ekki síst í Lögmdl og frelsi. Vandinn sem Brynjólfur glímir við er í einfaldaðri mynd þessi: (1) Ef maður- inn getur þekkt heiminn og tekið ákvarðanir sem hafa áhrif á gang mála í heiminum, þá hljótum við að gera ráð fyrir því að veruleikinn sé löggengur; (2) Ef við föllumst á að veruleikinn allur sé löggengur, þá leiðir af því að allir at- burðir í fortíð, nútíð og framtíð séu jafnraunverulegir, og að reynslan mín, á þessu andartaki, sé jafngild öllum öðr- um stundum í veruleikanum í fortíð og framtíð; (3) Hvernig er þá hugsanlegt að við, ég og þú, höfum raunverulega áhrif á gang mála í heiminum, eða með orða- lagi Brynjólfs sjálfs: Hvernig fær „hlut- deild mannsins í sköpunarverkinu . . . samrýmst þeirri niðurstöðu, að framtíð- in sem hann á sinn þátt í að skapa, sé eigi að síður veruleiki á þessari stundu og allar stundir"? (bls. 234). Eða svo vandinn sé orðaður í enn einfaldari mynd: Hvernig er hægt að samræma sýn til veruleikans undir sjónarhorni eilífðarinnar og sýn til veru- leikans undir sjónarhorni líðandi stund- ar? Hvernig má sætta eilífðina og sjálfið? Er eilífðin nokkuð annað en sú blekking sjálfsins að andartak þess vari alla tíð? Eða öfugt: er sjálfið nokkuð annað en 595
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.