Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 103
sjálfu sér“ blekkjandi á sama hátt og það er blekkjandi að tala um „algildan sann- leika" sem við vitum ekkert um. Ef þessar athugasemdir eru við hæfi, þá kann að virðast sem forsendur þær, sem Brynjólfur byggir á, stangist á við niðurstöðuna sem hann vill ná fram. Vel má vera að svo sé. I ritum sínum leggur Brynjólfur einmitt áherslu á að rökræða af alvöru viðbárur og athugasemdir af þessu tagi. Fyrirfram eru engin gild svör gefin við þeirri spurningu hver sé hlutur mannsins í heiminum og þess vegna skiptir viðleitnin sjálf til að botna í veru- leikanum öllu máli. Og þess vegna eru rit Brynjólfs Bjarnasonar ómetanlegt framlag til íslenskra bókmennta og umræðu um ævintýrið að vera til og vita af því. II Samanburður ólíkra heimspekinga kann ævinlega að orka tvímælis. Heim- spekikenningar eru ekki fyrirbæri sem unnt er að stilla upp hlið við hlið o| skoða utan frá hvernig fari saman. I samanburði á ólíkum heimspekikenn- ingum verður að gera ráð fyrir því að unnt sé að finna þeim sameiginlegt viðfangsefni. En vandinn er að afmarka slíkt efni, því að í heimspeki eru viðfangs- efnin ekki gefin fyrirfram. Oll heimspeki afmarkar með sínum sérstaka hœtti efnið sem til umræðu hefur verið í heimspeki í 2500 ár: veruleikann sjálfan. Veruleikinn er í vissum skilningi ó- ræður: Um leið og farið er að ræða um hann er búið að afmarka hann með ein- hverjum hætti, leggja í hann ákveðinn skilning. Heimspekin fjallar því um margvíslegan skilning manna á veruleik- anum og leitast við að ígrunda hann, leggja grunn að réttum skilningi á veru- leikanum í heild. Umsagnir um brekur Hér er mikilvægt að átta sig á einum einföldum greinarmun: Það er hugsan- legt að öðlast réttan skilning á veru- leikann, en það jafngildir ekki því að hafa öðlast tœmandi skilning á honum. Engri heimspeki má ætla þá dul að veita tæmandi skilning á heiminum: Hún á aðeins að grundvalla réttan skilning og hrekja rangan. En ef tæmandi skilningur er óhugsandi, þá er jafnframt óhugsandi að til sé aðeins einn og einungis einn réttur skilningur. Af þessum sökum er ljóst að þegar við stöndum frammi fyrir tvenns konar gerólíkum skilningi á veru- leikanum, þá er ekki þar með sagt að annar sé réttur og hinn rangur: I báðum tilvikum kann að vera um réttan skiln- ing að ræða eða rangan. Þegar bera skal saman heimspeki- kenningar er mikilvægt að í þeim sé að finna sameiginleg grundvallaratriði og einnig önnur sem þær greinir á um. Til samanburðar við heimspeki Brynjólfs vel ég því kenningu sem í veigamiklu atriði fer saman við kenningu hans, en er í öðrum atriðum, ekki síður mikil- vægum, algerlega á öndverðum meiði. Eg hef hér í huga heimspeki Jean-Paul Sartres. Báðir þessir heimspekingar, Brynjólf- ur og Sartre, eiga það sammerkt að líta á frelsi mannsins og sjálfræði sem mikil- vægasta úrlausnarefni heimspekinnar: I kenningum beggja er miðað að því að sýna að frelsið sé ekki blekking, heldur meginforsenda mannlífs á jörðinni. Ef ekki er gert ráð fyrir mannlegu frelsi, þá væri veruleiki mannsins ein allsherjar markleysa. Aður en lengra er haldið er rétt að leiða hugann að því hvað er átt við með frelsi mannsins og um leið hver eru meginrök þeirra kenninga sem afneita því. Með frelsi er almennt átt við að 597
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.