Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 103
sjálfu sér“ blekkjandi á sama hátt og það er blekkjandi að tala um „algildan sann- leika" sem við vitum ekkert um. Ef þessar athugasemdir eru við hæfi, þá kann að virðast sem forsendur þær, sem Brynjólfur byggir á, stangist á við niðurstöðuna sem hann vill ná fram. Vel má vera að svo sé. I ritum sínum leggur Brynjólfur einmitt áherslu á að rökræða af alvöru viðbárur og athugasemdir af þessu tagi. Fyrirfram eru engin gild svör gefin við þeirri spurningu hver sé hlutur mannsins í heiminum og þess vegna skiptir viðleitnin sjálf til að botna í veru- leikanum öllu máli. Og þess vegna eru rit Brynjólfs Bjarnasonar ómetanlegt framlag til íslenskra bókmennta og umræðu um ævintýrið að vera til og vita af því. II Samanburður ólíkra heimspekinga kann ævinlega að orka tvímælis. Heim- spekikenningar eru ekki fyrirbæri sem unnt er að stilla upp hlið við hlið o| skoða utan frá hvernig fari saman. I samanburði á ólíkum heimspekikenn- ingum verður að gera ráð fyrir því að unnt sé að finna þeim sameiginlegt viðfangsefni. En vandinn er að afmarka slíkt efni, því að í heimspeki eru viðfangs- efnin ekki gefin fyrirfram. Oll heimspeki afmarkar með sínum sérstaka hœtti efnið sem til umræðu hefur verið í heimspeki í 2500 ár: veruleikann sjálfan. Veruleikinn er í vissum skilningi ó- ræður: Um leið og farið er að ræða um hann er búið að afmarka hann með ein- hverjum hætti, leggja í hann ákveðinn skilning. Heimspekin fjallar því um margvíslegan skilning manna á veruleik- anum og leitast við að ígrunda hann, leggja grunn að réttum skilningi á veru- leikanum í heild. Umsagnir um brekur Hér er mikilvægt að átta sig á einum einföldum greinarmun: Það er hugsan- legt að öðlast réttan skilning á veru- leikann, en það jafngildir ekki því að hafa öðlast tœmandi skilning á honum. Engri heimspeki má ætla þá dul að veita tæmandi skilning á heiminum: Hún á aðeins að grundvalla réttan skilning og hrekja rangan. En ef tæmandi skilningur er óhugsandi, þá er jafnframt óhugsandi að til sé aðeins einn og einungis einn réttur skilningur. Af þessum sökum er ljóst að þegar við stöndum frammi fyrir tvenns konar gerólíkum skilningi á veru- leikanum, þá er ekki þar með sagt að annar sé réttur og hinn rangur: I báðum tilvikum kann að vera um réttan skiln- ing að ræða eða rangan. Þegar bera skal saman heimspeki- kenningar er mikilvægt að í þeim sé að finna sameiginleg grundvallaratriði og einnig önnur sem þær greinir á um. Til samanburðar við heimspeki Brynjólfs vel ég því kenningu sem í veigamiklu atriði fer saman við kenningu hans, en er í öðrum atriðum, ekki síður mikil- vægum, algerlega á öndverðum meiði. Eg hef hér í huga heimspeki Jean-Paul Sartres. Báðir þessir heimspekingar, Brynjólf- ur og Sartre, eiga það sammerkt að líta á frelsi mannsins og sjálfræði sem mikil- vægasta úrlausnarefni heimspekinnar: I kenningum beggja er miðað að því að sýna að frelsið sé ekki blekking, heldur meginforsenda mannlífs á jörðinni. Ef ekki er gert ráð fyrir mannlegu frelsi, þá væri veruleiki mannsins ein allsherjar markleysa. Aður en lengra er haldið er rétt að leiða hugann að því hvað er átt við með frelsi mannsins og um leið hver eru meginrök þeirra kenninga sem afneita því. Með frelsi er almennt átt við að 597
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.