Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 103
sjálfu sér“ blekkjandi á sama hátt og það er blekkjandi að tala um „algildan sann- leika" sem við vitum ekkert um. Ef þessar athugasemdir eru við hæfi, þá kann að virðast sem forsendur þær, sem Brynjólfur byggir á, stangist á við niðurstöðuna sem hann vill ná fram. Vel má vera að svo sé. I ritum sínum leggur Brynjólfur einmitt áherslu á að rökræða af alvöru viðbárur og athugasemdir af þessu tagi. Fyrirfram eru engin gild svör gefin við þeirri spurningu hver sé hlutur mannsins í heiminum og þess vegna skiptir viðleitnin sjálf til að botna í veru- leikanum öllu máli. Og þess vegna eru rit Brynjólfs Bjarnasonar ómetanlegt framlag til íslenskra bókmennta og umræðu um ævintýrið að vera til og vita af því. II Samanburður ólíkra heimspekinga kann ævinlega að orka tvímælis. Heim- spekikenningar eru ekki fyrirbæri sem unnt er að stilla upp hlið við hlið o| skoða utan frá hvernig fari saman. I samanburði á ólíkum heimspekikenn- ingum verður að gera ráð fyrir því að unnt sé að finna þeim sameiginlegt viðfangsefni. En vandinn er að afmarka slíkt efni, því að í heimspeki eru viðfangs- efnin ekki gefin fyrirfram. Oll heimspeki afmarkar með sínum sérstaka hœtti efnið sem til umræðu hefur verið í heimspeki í 2500 ár: veruleikann sjálfan. Veruleikinn er í vissum skilningi ó- ræður: Um leið og farið er að ræða um hann er búið að afmarka hann með ein- hverjum hætti, leggja í hann ákveðinn skilning. Heimspekin fjallar því um margvíslegan skilning manna á veruleik- anum og leitast við að ígrunda hann, leggja grunn að réttum skilningi á veru- leikanum í heild. Umsagnir um brekur Hér er mikilvægt að átta sig á einum einföldum greinarmun: Það er hugsan- legt að öðlast réttan skilning á veru- leikann, en það jafngildir ekki því að hafa öðlast tœmandi skilning á honum. Engri heimspeki má ætla þá dul að veita tæmandi skilning á heiminum: Hún á aðeins að grundvalla réttan skilning og hrekja rangan. En ef tæmandi skilningur er óhugsandi, þá er jafnframt óhugsandi að til sé aðeins einn og einungis einn réttur skilningur. Af þessum sökum er ljóst að þegar við stöndum frammi fyrir tvenns konar gerólíkum skilningi á veru- leikanum, þá er ekki þar með sagt að annar sé réttur og hinn rangur: I báðum tilvikum kann að vera um réttan skiln- ing að ræða eða rangan. Þegar bera skal saman heimspeki- kenningar er mikilvægt að í þeim sé að finna sameiginleg grundvallaratriði og einnig önnur sem þær greinir á um. Til samanburðar við heimspeki Brynjólfs vel ég því kenningu sem í veigamiklu atriði fer saman við kenningu hans, en er í öðrum atriðum, ekki síður mikil- vægum, algerlega á öndverðum meiði. Eg hef hér í huga heimspeki Jean-Paul Sartres. Báðir þessir heimspekingar, Brynjólf- ur og Sartre, eiga það sammerkt að líta á frelsi mannsins og sjálfræði sem mikil- vægasta úrlausnarefni heimspekinnar: I kenningum beggja er miðað að því að sýna að frelsið sé ekki blekking, heldur meginforsenda mannlífs á jörðinni. Ef ekki er gert ráð fyrir mannlegu frelsi, þá væri veruleiki mannsins ein allsherjar markleysa. Aður en lengra er haldið er rétt að leiða hugann að því hvað er átt við með frelsi mannsins og um leið hver eru meginrök þeirra kenninga sem afneita því. Með frelsi er almennt átt við að 597
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.