Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 104
Tímarit Máls og menningar maðurinn sé ekki á valdi framandi afla þegar hann tekur ákvarðanir. Hann geti ákveðið sig sjálfur óháður allri nauðung. Frelsið er fólgið í sjálfsákvörðun. Þessu hafa ýmsir viljað hafna og fært ýmis rök fyrir því að um eiginlega sjálfsákvörðun sé ekki að ræða. Eg nefni eina alkunna röksemd. Það sem menn kalla „sjálfs- ákvörðun" er ekki annað en það að fara að eigin vilja eða tilhneigingu; „frelsið" er þá fólgið í því að það eru öfl sem búa í manninum sem ráða því hvað hann ákveður eða gerir, en ekki einhver utanað- komandi eða framandi öfl. í þessum skilningi eru dýr frjáls þegar menn sleppa þeim lausum, þau hegða sér þá í samræmi við eigin eðlishvatir og langan- ir. Svokölluð sjálfsákvörðun væri sam- kvæmt þessu sjónarmiði að gera það sem manni sýnist eða mann langar til hverju sinni; „frelsið" færi þá í einu og öllu eftir getu manna og mætti til þess að gera það sem hugur þeirra stendur til. Hér er komið að grundvallareinkenni þeirra kenninga sem afneita veruleika mannlegs frelsis: Þær vilja útskýra frels- ið með því að skírskota til afla sem eru að verki í manninum sjálfum eða um- hverfi hans og maðurinn lýtur hvort sem honum er það ljóst eða ekki. Ef maður- inn hefur á tilfinningunni eða ímyndar sér að hann taki ákvarðanir sjálfur án þess að nokkur öfl í lífi hans hafi af- gerandi áhrif á hann, þá stafar það af því að hann gerir sér ekki grein fyrir þeim öflum sem eru að verki. Sjálfsákvörðun- in er því blekking, eins konar skynvilla. Þessari niðurstöðu vilja þeir hvorugur una, Brynjólfur og Sartre. Báðir hafa þeir sett fram heimspeki þar sem þessi niðurstaða er hrakin og veröldin hugsuð í ljósi þess að sjálfsákvörðun mannsins sé möguleg og það skipti meginmáli, jafnvel öllu máli, að fólk geri sér þetta ljóst og lifi í samræmi við það, axli ábyrgðina sem fylgir því að vera frjáls. Meginrökin, sem þeir Brynjólfur og Sartre tefla fram gegn þeim kenningum sem afneita frelsinu, tengjast hug- myndinni um ábyrgð mannsins: Ef sjálfsákvörðun mannsins er blekking, þá verður ekki hjá því komist að líta á manninn sem leiksopp framandi afla og svipta hann þar með allri ábyrgð. „Þá væri ekki annað fyrir hendi en leggja upp laupana. Oll siðferðileg ábyrgð og gervöll viðleitni mannsins væri til einsk- is. Trúin á slíkt væri ekki annað en menntunarskortur og teldist til hindurvitna", skrifar Brynjólfur, og bætir við: „Ef menn færu eftir slíkri vísindatrú, þá leiddi það beint í dauðann. Hver nennir að Iifa langa ævi í hörðum heimi eins og leikbrúða blindra afla, þegar hann er líka sviptur ímyndun- inni og blekkingunni?“ (Heimur rúms og tíma, bls. 210—211). Að dómi Sartres er sérhver viðleitni til þess að afneita sjálfsákvörðun mannsins tilraun til að dylja þá algjöru ábyrgð sem fylgir því að vera frjáls vera: „Fyrsta verk tilverustefnunnar er að eigna hverj- um manni það sem hann er og gera hann fyllilega ábyrgan fyrir tilveru sinni. Og þegar við segjum að maðurinn beri ábyrgð á sjálfum sér, þá eigum við ekki við að hann sé eingöngu ábyrgur fyrir sjálfum sér, heldur að hann beri ábyrgð á öllum mönnum" (Existentialisme est un humanisme, París 1946, bls. 24). Hvern- ig má þetta vera? Ef sjálfsákvörðunin, frelsið, er það sem gerir manninn mennsk- an, þá leiðir af því að með sjálfs- ákvörðunum sínum skapar hver maður mynd af manninum eins og hann á að vera, mynd sem hefur gildi eða á að hafa gildi fyrir alla aðra menn: Með sjálfs- ákvörðunum okkar ákvörðum við í hverju 598
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.