Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar maðurinn sé ekki á valdi framandi afla þegar hann tekur ákvarðanir. Hann geti ákveðið sig sjálfur óháður allri nauðung. Frelsið er fólgið í sjálfsákvörðun. Þessu hafa ýmsir viljað hafna og fært ýmis rök fyrir því að um eiginlega sjálfsákvörðun sé ekki að ræða. Eg nefni eina alkunna röksemd. Það sem menn kalla „sjálfs- ákvörðun" er ekki annað en það að fara að eigin vilja eða tilhneigingu; „frelsið" er þá fólgið í því að það eru öfl sem búa í manninum sem ráða því hvað hann ákveður eða gerir, en ekki einhver utanað- komandi eða framandi öfl. í þessum skilningi eru dýr frjáls þegar menn sleppa þeim lausum, þau hegða sér þá í samræmi við eigin eðlishvatir og langan- ir. Svokölluð sjálfsákvörðun væri sam- kvæmt þessu sjónarmiði að gera það sem manni sýnist eða mann langar til hverju sinni; „frelsið" færi þá í einu og öllu eftir getu manna og mætti til þess að gera það sem hugur þeirra stendur til. Hér er komið að grundvallareinkenni þeirra kenninga sem afneita veruleika mannlegs frelsis: Þær vilja útskýra frels- ið með því að skírskota til afla sem eru að verki í manninum sjálfum eða um- hverfi hans og maðurinn lýtur hvort sem honum er það ljóst eða ekki. Ef maður- inn hefur á tilfinningunni eða ímyndar sér að hann taki ákvarðanir sjálfur án þess að nokkur öfl í lífi hans hafi af- gerandi áhrif á hann, þá stafar það af því að hann gerir sér ekki grein fyrir þeim öflum sem eru að verki. Sjálfsákvörðun- in er því blekking, eins konar skynvilla. Þessari niðurstöðu vilja þeir hvorugur una, Brynjólfur og Sartre. Báðir hafa þeir sett fram heimspeki þar sem þessi niðurstaða er hrakin og veröldin hugsuð í ljósi þess að sjálfsákvörðun mannsins sé möguleg og það skipti meginmáli, jafnvel öllu máli, að fólk geri sér þetta ljóst og lifi í samræmi við það, axli ábyrgðina sem fylgir því að vera frjáls. Meginrökin, sem þeir Brynjólfur og Sartre tefla fram gegn þeim kenningum sem afneita frelsinu, tengjast hug- myndinni um ábyrgð mannsins: Ef sjálfsákvörðun mannsins er blekking, þá verður ekki hjá því komist að líta á manninn sem leiksopp framandi afla og svipta hann þar með allri ábyrgð. „Þá væri ekki annað fyrir hendi en leggja upp laupana. Oll siðferðileg ábyrgð og gervöll viðleitni mannsins væri til einsk- is. Trúin á slíkt væri ekki annað en menntunarskortur og teldist til hindurvitna", skrifar Brynjólfur, og bætir við: „Ef menn færu eftir slíkri vísindatrú, þá leiddi það beint í dauðann. Hver nennir að Iifa langa ævi í hörðum heimi eins og leikbrúða blindra afla, þegar hann er líka sviptur ímyndun- inni og blekkingunni?“ (Heimur rúms og tíma, bls. 210—211). Að dómi Sartres er sérhver viðleitni til þess að afneita sjálfsákvörðun mannsins tilraun til að dylja þá algjöru ábyrgð sem fylgir því að vera frjáls vera: „Fyrsta verk tilverustefnunnar er að eigna hverj- um manni það sem hann er og gera hann fyllilega ábyrgan fyrir tilveru sinni. Og þegar við segjum að maðurinn beri ábyrgð á sjálfum sér, þá eigum við ekki við að hann sé eingöngu ábyrgur fyrir sjálfum sér, heldur að hann beri ábyrgð á öllum mönnum" (Existentialisme est un humanisme, París 1946, bls. 24). Hvern- ig má þetta vera? Ef sjálfsákvörðunin, frelsið, er það sem gerir manninn mennsk- an, þá leiðir af því að með sjálfs- ákvörðunum sínum skapar hver maður mynd af manninum eins og hann á að vera, mynd sem hefur gildi eða á að hafa gildi fyrir alla aðra menn: Með sjálfs- ákvörðunum okkar ákvörðum við í hverju 598
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.