Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 105
mennska mannanna er eða verður fólg- in: „Abyrgð okkar er þannig miklu meiri en við getum gert okkur í hugar- lund, vegna þess að hún skuldbindur mannkynið allt“ (sama rit bls. 26). Þessar athugasemdir þeirra Brynjólfs og Sartres nægja að sjálfsögðu ekki til að sýna að kenningin um sjálfsákvörðunina sem blekkingu sé alröng, einungis að hún virðist útiloka ábyrgð mannsins og gera líf hans að markleysu. Nú er hvorki hægt að sanna eða afsanna veruleika frelsis með einfaldri skírskotun til stað- reynda um breytni manna eða hugsun, vegna þess að valið á staðreyndum ákvarðast fyrirfram af því hvort gert er ráð fyrir veruleika frelsis eða honum hafnað. Við eigum þess því kost, að því er virðist, að lýsa veruleika mannsins annaðhvort í ljósi þeirrar hugmyndar að hann sé frjáls eða seldur undir blind lögmál. Og lýsingarnar hljóta að stang- ast algerlega á. Hvernig er unnt að leysa þessa grundvallarmótsögn? I reynd stöndum við frammi fyrir tvenns konar skilningi á veruleikanum: Annars vegar er veruleikinn skilinn sem lögbundin heild sem maðurinn er hluti af og lýtur í hugsun sinni og breytni. Hins vegar er litið svo á að veruleiki mannsins sé sjálfstæður og háður sjálfs- ákvörðunum manna en óháður framandi lögmálum. Mótsögnin sprettur af ein- hvers konar tvískiptingu í veruleika- hugtakinu. En hvers eðlis er þessi tví- skipting? Ef við fáum skilið það, þá höf- um við fundið leið til að leysa mót- sögnina. Nú vill svo til að bæði Brynj- ólfur og Sartre hafa talið sig hafa fundið slíka leið til lausnar vandanum. Þeir telja sig báðir hafa skilið hvers konar tvískipt- ing liggur honum til grundvallar og geta í ljósi þess sýnt frammá að mótsögnin sé sprottin af misskilningi. En hér skilja Umsagnir um b<ekur líka leiðir þeirra og djúpstæð ágrein- ingsefni taka við. Ágreiningurinn lýtur fyrst og fremst að því hvernig beri að hugsa sér tengsl vitundar og hlutveruleika. Lítum nú nánar á þetta. Eg hef áður bent á að veruleikinn sjálfur sé í vissum skilningi ór<eður. Um leið og við förum að ræða um hann höfum við tengt hann vitund okkar og hugtökum. Spurningin er hvaða ályktun beri að draga af þessu: Getum við þá ekkert vitað um veru- leikann sem slíkan? Er öll þekking okk- ar á honum afstæð við vitund okkar? Og ef svo er, hvað merkir þá þetta afstæði veruleikans við vitund mannsins? Þessum spurningum öllum svara þeir Brynjólfur og Sartre á ólíka vegu. Að dómi Sartres getum við ekki vitað neitt um veruleikann sem slíkan því að til þess þyrftum við að rjúfa hann úr tengslum við vitundina. Veruleiki sem ekki er tengdur vitundinni er gjörsamlega ó- ræður: Hann bara er og um hann getum við ekkert sagt annað sem hefur merk- ingu, hann er því í bókstaflegum skiln- ingi óskiljanlegur. Ef við leiðum nú hug- ann að vitundinni og spyrjum um veru- leika hennar, þá er annað uppá teningn- um: Vitundin er ekki með sama hætti og neitt annað sem er í heiminum. Ef við reynum að skoða hana eina sér og án tengsla við aðra hluti í heiminum, er hún gersamlega í lausu lofti og því einnig óræð. Um hana getum við ekkert sagt annað en það að hún er ekki hlutur í heiminum, að hún er ekkert af heimin- um. Hér höfum við skýringuna á titlin- um á frægasta riti Sartres, Vera og neind (1943): Vera merkir hér veruleika hlut- anna sem eru það sem þeir eru og ekkert annað og því óræðir sem slíkir, neind merkir á hinn bóginn veruleika vitund- arinnar sem er ekkert af heimi hlutanna, 599
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.