Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 105
mennska mannanna er eða verður fólg- in: „Abyrgð okkar er þannig miklu meiri en við getum gert okkur í hugar- lund, vegna þess að hún skuldbindur mannkynið allt“ (sama rit bls. 26). Þessar athugasemdir þeirra Brynjólfs og Sartres nægja að sjálfsögðu ekki til að sýna að kenningin um sjálfsákvörðunina sem blekkingu sé alröng, einungis að hún virðist útiloka ábyrgð mannsins og gera líf hans að markleysu. Nú er hvorki hægt að sanna eða afsanna veruleika frelsis með einfaldri skírskotun til stað- reynda um breytni manna eða hugsun, vegna þess að valið á staðreyndum ákvarðast fyrirfram af því hvort gert er ráð fyrir veruleika frelsis eða honum hafnað. Við eigum þess því kost, að því er virðist, að lýsa veruleika mannsins annaðhvort í ljósi þeirrar hugmyndar að hann sé frjáls eða seldur undir blind lögmál. Og lýsingarnar hljóta að stang- ast algerlega á. Hvernig er unnt að leysa þessa grundvallarmótsögn? I reynd stöndum við frammi fyrir tvenns konar skilningi á veruleikanum: Annars vegar er veruleikinn skilinn sem lögbundin heild sem maðurinn er hluti af og lýtur í hugsun sinni og breytni. Hins vegar er litið svo á að veruleiki mannsins sé sjálfstæður og háður sjálfs- ákvörðunum manna en óháður framandi lögmálum. Mótsögnin sprettur af ein- hvers konar tvískiptingu í veruleika- hugtakinu. En hvers eðlis er þessi tví- skipting? Ef við fáum skilið það, þá höf- um við fundið leið til að leysa mót- sögnina. Nú vill svo til að bæði Brynj- ólfur og Sartre hafa talið sig hafa fundið slíka leið til lausnar vandanum. Þeir telja sig báðir hafa skilið hvers konar tvískipt- ing liggur honum til grundvallar og geta í ljósi þess sýnt frammá að mótsögnin sé sprottin af misskilningi. En hér skilja Umsagnir um b<ekur líka leiðir þeirra og djúpstæð ágrein- ingsefni taka við. Ágreiningurinn lýtur fyrst og fremst að því hvernig beri að hugsa sér tengsl vitundar og hlutveruleika. Lítum nú nánar á þetta. Eg hef áður bent á að veruleikinn sjálfur sé í vissum skilningi ór<eður. Um leið og við förum að ræða um hann höfum við tengt hann vitund okkar og hugtökum. Spurningin er hvaða ályktun beri að draga af þessu: Getum við þá ekkert vitað um veru- leikann sem slíkan? Er öll þekking okk- ar á honum afstæð við vitund okkar? Og ef svo er, hvað merkir þá þetta afstæði veruleikans við vitund mannsins? Þessum spurningum öllum svara þeir Brynjólfur og Sartre á ólíka vegu. Að dómi Sartres getum við ekki vitað neitt um veruleikann sem slíkan því að til þess þyrftum við að rjúfa hann úr tengslum við vitundina. Veruleiki sem ekki er tengdur vitundinni er gjörsamlega ó- ræður: Hann bara er og um hann getum við ekkert sagt annað sem hefur merk- ingu, hann er því í bókstaflegum skiln- ingi óskiljanlegur. Ef við leiðum nú hug- ann að vitundinni og spyrjum um veru- leika hennar, þá er annað uppá teningn- um: Vitundin er ekki með sama hætti og neitt annað sem er í heiminum. Ef við reynum að skoða hana eina sér og án tengsla við aðra hluti í heiminum, er hún gersamlega í lausu lofti og því einnig óræð. Um hana getum við ekkert sagt annað en það að hún er ekki hlutur í heiminum, að hún er ekkert af heimin- um. Hér höfum við skýringuna á titlin- um á frægasta riti Sartres, Vera og neind (1943): Vera merkir hér veruleika hlut- anna sem eru það sem þeir eru og ekkert annað og því óræðir sem slíkir, neind merkir á hinn bóginn veruleika vitund- arinnar sem er ekkert af heimi hlutanna, 599
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.